31/05/1996: Netanyahu đươc bầu làm Thủ tướng Israel

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Netanyahu elected prime minister of Israel, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1996, trong sự kiện được coi là một bước lùi trong tiến trình hòa bình Trung Đông, Thủ tướng Israel, Shimon Peres, đã bị lãnh đạo Đảng Likud, Benjamin Netanyahu, đánh bại sít sao trong cuộc bầu cử quốc gia. Peres, lãnh đạo của Đảng Lao động, đã trở thành Thủ tướng vào năm 1995 sau khi Yitzhak Rabin bị ám sát bởi một người Do Thái cánh hữu cực đoan.

Netanyahu, người đã hứa sẽ cứng rắn với nạn khủng bố và với lãnh đạo Palestine Yasser Arafat, chỉ mới 47 tuổi khi nhậm chức – trở thành Thủ tướng trẻ nhất từng được bầu trong lịch sử Israel. Sinh ra ở Tel Aviv vào năm 1949, Netanyahu từng phục vụ trong Lực lượng Quốc phòng Israel, và sang thập niên 1980, ông là Đại sứ của Israel tại Liên Hiệp Quốc. Năm 1988, ông được bầu vào Quốc Hội Israel và từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao từ năm 1988 đến năm 1991. Năm 1993, ông trở thành lãnh đạo Đảng Likud và ba năm sau đó là Thủ tướng Israel.

Ngày 18/05/1999, sau ba năm làm Thủ tướng, với tiến trình hòa bình bị đình trệ, và căng thẳng chính trị gia tăng trong nội các của mình, Netanyahu đã bị Ehud Barak của Đảng Lao động đánh bại. Trong bài phát biểu rời nhiệm sở tối hôm đó, Netanyahu cũng đã từ chức lãnh đạo Đảng Likud.

Năm 2009, Netanyahu quay lại cương vị Thủ tướng Israel và nắm quyền cho đến nay.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]