05/06/1968: Bobby Kennedy bị ám sát

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bobby Kennedy is assassinated, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1968, Thượng nghị sĩ Robert Kennedy đã bị bắn tại Khách sạn Ambassador ở Los Angeles sau khi giành chiến thắng trong vòng bầu cử Tổng thống sơ bộ của bang California. Ngay sau khi ông tuyên bố với những người ủng hộ mình rằng nước Mỹ đã sẵn sàng để chấm dứt mọi chia rẽ nặng nề, Kennedy đã bị bắn nhiều phát bởi tay súng người Palestine, Sirhan Sirhan, 22 tuổi. Ông đã qua đời một ngày sau đó.

Mùa hè năm 1968 là một khoảng thời gian sôi sục trong lịch sử nước Mỹ. Chiến tranh Việt Nam và phong trào phản chiến đều đã lên đến đỉnh cao. Vụ Martin Luther King Jr. bị ám sát vào mùa xuân đã gây ra nhiều cuộc bạo loạn trên khắp đất nước. Trước tình hình bất ổn này, Tổng thống Lyndon B. Johnson quyết định sẽ không ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Robert Kennedy, em trai của JFK và cũng là cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, đã bước vào chính trường và nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Kennedy được coi là người duy nhất trong chính trường Mỹ có khả năng thống nhất dân tộc. Ông được cộng đồng người thiểu số yêu mến vì tính chính trực và những cống hiến dành cho vấn đề dân quyền. Sau khi giành chiến thắng trong vòng bầu cử sơ bộ bang California, Kennedy đã nhận được đề cử của Đảng Dân chủ và đối đầu với Richard Nixon trong cuộc tổng tuyển cử.

Khi các vận động viên nổi tiếng Rafer Johnson và Roosevelt Grier đi cùng Kennedy ra khỏi cửa sau Khách sạn Ambassador, Sirhan Sirhan đã tiến lên phía trước với một tấm áp phích chiến dịch tranh cử được cuộn tròn lại, bên trong giấu khẩu súng lục nòng 0,22. Hắn chỉ đứng cách Kennedy một bước chân khi hắn bắt đầu bắn. Grier và Johnson đã vật Sirhan xuống đất, nhưng là sau khi năm người đứng gần đó đã bị trúng đạn. Grier cũng bị thương, nhưng ông đã tự trách mình vì đã để Kennedy bị bắn.

Sirhan, sinh ra ở Palestine, đã nhận tội tại tòa và nhận án tử hình vào ngày 03/03/1969. Tuy nhiên, do Tòa án Tối cao bang California đã bãi bỏ án tử hình vào năm 1972, nên Sirhan đã sống phần đời còn lại của mình trong nhà tù. Theo tờ New York Times, hắn kể rằng mình tin Kennedy chính là “công cụ” trong việc đàn áp người Palestine. Hubert Humphrey đã thay Kennedy làm ứng viên của Đảng Dân chủ vào năm 1968, nhưng sau đó đã thua Nixon một cách sít sao.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]