24/08/1572: Cuộc tàn sát ngày Thánh Bartholomew

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Saint Bartholomew’s Day Massacre, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1572, vua Charles IX của Pháp, dưới sự ảnh hưởng của mẹ, Thái hậu Catherine de Medici, đã ra lệnh ám sát các nhà lãnh đạo Tin Lành Huguenot ở Paris, tạo ra một đợt thảm sát giết chết hàng chục ngàn người Huguenot khắp nước Pháp.

Hai ngày trước đó, Catherine đã ra lệnh giết Đô đốc Gaspard de Coligny, một nhà lãnh đạo Huguenot mà bà cho rằng đang dẫn con trai bà vào cuộc chiến với Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Coligny chỉ bị thương, và Charles hứa sẽ điều tra vụ ám sát để xoa dịu những người Huguenot đang tức giận. Catherine sau đó đã thuyết phục vị vua trẻ rằng người Huguenot đang chuẩn bị nổi loạn, và ông đã cho phép người Thiên Chúa giáo được giết hại các lãnh đạo Huguenot. Hầu hết những người Huguenot này đang ở Paris vào thời điểm đó, để mừng lễ kết hôn giữa nhà lãnh đạo của họ, Henry xứ Navarre, với em gái của nhà vua, Margaret.

Một danh sách những người bị giết đã được lập ra, với Coligny là cái tên đứng đầu, người đã bị đánh đập tàn nhẫn và ném ra khỏi cửa sổ phòng ngủ của mình ngay trước bình minh ngày 24/08. Một khi vụ thảm sát bắt đầu, đám đông người Thiên Chúa giáo Paris, dường như đã vượt qua cả sự tàn ác, và bắt đầu mở đợt tiêu diệt toàn bộ người Huguenot. Charles đã ban hành một sắc lệnh hoàng gia vào ngày 25/08 để ngăn chặn giết chóc, nhưng lời thỉnh cầu của ông đã không được lắng nghe và thảm sát cứ thế lan rộng.

Các vụ giết người hàng loạt kéo dài cho đến tháng 10, tới các tỉnh Rouen, Lyon, Bourges, Bourdeaux và Orleans. Khoảng 3.000 người Pháp theo Tin lành đã bị giết ở Paris, và khoảng 70.000 người trên toàn nước Pháp. Cuộc tàn sát ngày Thánh Bartholomew đã đánh dấu việc tiếp tục cuộc nội chiến tôn giáo ở Pháp.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]