20/11/1917: Anh bất ngờ tấn công bằng xe tăng tại Cambrai

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British launch surprise tank attack at Cambrai, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào rạng sáng ngày này năm 1917, sáu sư đoàn bộ binh và hai sư đoàn kỵ binh của Lực lượng Viễn chinh Anh – với sự trợ giúp từ 14 phi đội thuộc Không quân Hoàng gia – đã cùng với Đội Thiết giáp Anh tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào các phòng tuyến của Đức gần Cambrai, Pháp.

Sau khi người Anh ra mắt những chiếc xe tăng bọc thép đầu tiên trong cuộc tấn công quy mô lớn tại Somme vào tháng 09/1916, hiệu quả của loại vũ khí này – ngoài giá trị ban đầu của sự ngạc nhiên – đã nhanh chóng bị nghi ngờ. Những chiếc xe tăng đầu tiên rất chậm chạp và khó sử dụng; việc điều hướng và tầm nhìn từ các thiết bị điều khiển của chúng khá yếu kém, và dù có thể chịu được đạn từ các loại súng nhỏ, nhưng xe tăng vẫn có thể bị phá hủy dễ dàng bởi đạn cối. Hơn nữa, các xe tăng thường bị sa lầy trong địa hình bùn lầy của Mặt trận phía Tây vào mùa thu và mùa đông, làm cho chúng trở nên vô dụng hoàn toàn.

Kết quả là vào mùa thu năm 1917, nhiều người ở phe Hiệp Ước đã nghi ngờ khả năng xe tăng trở thành một vũ khí chính trên chiến trường. Tuy nhiên, các chỉ huy Đội Thiết giáp Anh vẫn tiến hành các đợt tấn công mới, bao gồm việc sử dụng các xe tăng ở quy mô lớn trên một chiến trường khô ráo ở miền bắc nước Pháp, giữa Canal du Nord và St. Quentin, hướng tới biên giới Bỉ.

Tổng Tư lệnh Sir Douglas Haig ban đầu đã từ chối ý định này, nhưng sau đó ông lại thay đổi suy nghĩ và ra lệnh tiến hành chiến dịch, với hy vọng đạt được ít nhất một chiến thắng hữu ích trước năm nay. Cuộc tấn công này, dẫn đầu bởi Tướng Julian Byng của Tập đoàn quân Thứ Ba của Anh, đã được tiến hành vào sáng ngày 20/11/1917, với tất cả các xe tăng có sẵn –  khoảng 476 chiếc –thẳng tiến tới các phòng tuyến của Đức cùng với sự hỗ trợ từ bộ binh, kỵ binh và không quân. Trong vài giờ, người Anh buộc Tập đoàn quân Thứ Hai của Đức phải lui về Cambrai, về phía bắc, bắt được khoảng 8.000 tù nhân và chiếm được 100 khẩu súng trên đường đi của họ.

Tuy nhiên, người Anh thiếu sự hỗ trợ đầy đủ cho những tiến bộ ban đầu của họ và thật khó lòng để tiến được xa hơn. Mặc dù Tổng Tư lệnh Đức Erich Ludendorff đã xem xét việc rút quân ra khỏi khu vực này, vị chỉ huy của ông ngay tại khu vực, Georg von der Marwitz, đã tập trung vào việc phản công với gần 20 sư đoàn quân Đức để giành lại gần như toàn bộ những vùng đất bị mất. Thương vong ở cả hai bên đều rất cao, với tổn thất của Đức là 50.000 người so với 45.000 người Anh. Dù việc sử dụng xe tăng tại Cambrai không đạt được bước đột phá lớn mà Byng đã hy vọng, đợt tấn công này vẫn gia tăng danh tiếng của xe tăng như là một loại vũ khí hiệu quả để tấn công mục tiêu trong các trận tấn công trực diện.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]