31/08/1944: Người Anh vượt qua Phòng tuyến Gothic

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The British cross the Gothic Line, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, Tập đoàn quân thứ 8 của Anh đã vượt qua “Phòng tuyến Gothic” của Đức, một tuyến phòng thủ được dựng dọc theo miền bắc nước Ý.

Lực lượng Đồng Minh đã đẩy quân Đức đang chiếm đóng bán đảo Ý lùi ngày một xa hơn về phía bắc. Ngày 04/06, Tướng Mark Clark đã chiếm được Rome. Bây giờ Đức đã lùi sâu về phía bắc Florence.

Được xây dựng vào đầu năm, tuyến phòng thủ này bao gồm các thị trấn được phòng thủ kiên cố, kéo dài từ Pisa ở phía tây đến Pesaro ở phía đông. Một trong những thị trấn này là Siena, nơi có nhiều tác phẩm nghệ thuật huy hoàng thời Trung cổ – cũng là quê hương của các đảng phái và du kích quân Ý, những người đã gây rối Đức và lực lượng tàn dư phát xít Ý kể từ khi Ý đầu hàng. Việc họ tạo ra sự hỗn loạn và nhầm lẫn đằng sau thành lũy của Đức đã hỗ trợ rất lớn cho quân Đồng Minh.

Sự di chuyển chiến lược bậc thầy của vị tướng Anh Harold Alexander, người mở cuộc tấn công vào ngày 25/08, đã làm ngạc nhiên người Đức, và Tập đoàn quân thứ 8 đã tràn qua vùng Đồng bằng Lombardy, đâm xuyên qua Phòng tuyến Gothic.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]