09/02/1825: Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ được Hạ viện quyết định

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Presidential election decided in the House, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1825, vì không có ứng cử viên Tổng thống nào nhận được đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 1824, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu bầu chọn John Quincy Adams, người giành được ít phiếu hơn Andrew Jackson trong đợt bầu cử phổ thông, trở thành Tổng thống của Hoa Kỳ. John Quincy Adams là con trai của John Adams, vị Tổng thống thứ hai của Mỹ.

Trong cuộc bầu cử năm 1824, một ứng viên muốn trở thành Tổng thống cần đạt được 131 phiếu đại cử tri, nhỉnh hơn một nửa so với tổng số 261 phiếu. Dù chúng không ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc, nhưng lần đầu tiên các phiếu phổ thông được tính trong cuộc bầu cử này.

Ngày 01/12/1824, kết quả được công bố. Andrew Jackson đến từ Tennessee đã giành được 99 phiếu đại cử tri và 153.544 phiếu phổ thông; John Quincy Adams đến từ Massachusetts đã nhận được 84 phiếu đại cử tri và 108.740 phiếu phổ thông; Ngoại trưởng William H. Crawford, người bị đột qụy ngay trước cuộc bầu cử, đã nhận được 41 phiếu đại cử tri; và Hạ nghị sĩ Henry Clay của Kentucky đã giành được 37 phiếu đại cử tri.

Theo Hiến pháp Mỹ, cuộc bầu cử tổng thống sau đó được chuyển sang Hạ viện. Tu chính án thứ 12 viết rằng nếu không có ứng viên nào giành được đa số phiếu đại cử tri thì chỉ có ba ứng viên với số phiếu bầu phổ thông cao nhất sẽ được xem xét lựa chọn tại Hạ viện.

Hạ nghị sĩ Henry Clay, người bị loại ra khỏi cuộc bầu cử tại Hạ viện là ứng viên đứng vị trí thứ tư, đã đồng ý sử dụng ảnh hưởng của mình để bầu chọn cho John Quincy Adams. Clay và Adams đều là thành viên của một liên minh lỏng lẻo trong Quốc Hội mà đến năm 1828 được biết đến với tên gọi Đảng Cộng hòa Quốc gia, trong khi những người ủng hộ của Jackson sau đó đã được tổ chức thành Đảng Dân chủ.

Nhờ sự hỗ trợ của Clay, vào ngày 09/02/1825, Hạ viện bầu Adams làm Tổng thống Mỹ. Khi Adams bổ nhiệm Clay làm Ngoại trưởng – một trong những vị trí quan trọng nhất nội các, Jackson và những người ủng hộ ông đã nhạo báng việc bổ nhiệm này chỉ là một ‘cuộc đổi chác bất chính’ (corrupt bargain).

Với rất ít người ủng hộ, nhiệm kỳ của Adams tại Nhà Trắng hầu như không có hiệu quả, và cái gọi là Cuộc đổi chác bất chính tiếp tục ám ảnh chính quyền của ông. Năm 1828, trong lần tái tranh cử, ông bị đánh bại bởi Andrew Jackson, người đã nhận được gấp hơn hai lần số phiếu đại cử tri so với Adams.