29/04/1945: Adolf Hitler và Eva Braun kết hôn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Adolf and Eva marry, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào đêm ngày 28, rạng sáng ngày 29/04/1945, Adolf Hitler và Eva Braun đã kết hôn – chỉ vài giờ trước khi họ tự sát.

Braun đã gặp Hitler khi được tuyển vào làm trợ lý cho nhiếp ảnh gia của ông. Xuất thân từ tầng lớp trung lưu và theo Công giáo, Braun đã ở bên Hitler một cách kín đáo và thường tự mình đi trượt tuyết, bơi lội. Bà không có ảnh hưởng rõ nét lên sự nghiệp chính trị của Hitler, mà thay vào đó thường chăm lo cho đời sống cá nhân của vị quốc trưởng. Kiên quyết theo Hitler đến cùng, Braun đã từ chối rời khỏi boong ke nằm bên dưới phủ thủ tướng ở Berlin khi quân đội Liên Xô áp sát.

Cũng vào ngày này năm 1945, người Mỹ đã giải phóng trại tập trung Dachau. Năm trăm lính Đức canh gác trại đã bị giết trong vòng một giờ, một số bị giết bởi trại viên, nhưng phần lớn là bởi quân giải phóng Mỹ. Quân Mỹ đã kinh hoàng khi trông thấy cảnh xác chết chất đống trên những toa xe lửa và gần lò hỏa thiêu.

Khoảng 33.000 người đã sống sót thoát khỏi trại tập trung, trong đó có 2.539 người Do Thái. Nằm cách Munich khoảng 19 km về phía bắc, Dachau là trại tập trung đầu tiên được thành lập bởi Đức Quốc xã, chỉ năm tuần sau khi Hitler lên nắm quyền. Ít nhất 160.000 tù nhân đã bị đưa vào trại chính, 90.000 người khác bị đưa đến 150 trại phụ nằm rải rác trên khắp miền nam nước Đức và Áo.

Các thí nghiệm y khoa, từ nghiên cứu tác động của sự đông cứng lên các sinh vật máu nóng cho đến điều trị sốt rét, đều được thực hiện trên những người tù. Ít nhất 32.000 tù nhân đã chết vì suy dinh dưỡng và bị ngược đãi trong trại; vô số người khác bị đưa vào buồng khí ngạt tại trại Auschwitz. Một đài tưởng niệm đã được lập nên tại nơi này vào ngày 11/09/1956.

Những điều ít biết về cuộc đời Adolf Hitler