17/01/1950: Vụ cướp lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Boston thieves pull off historic Brink’s robbery, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1950, 11 người đàn ông đã đánh cắp hơn 2 triệu đô la (tương đương 29 triệu đô la ngày nay) từ kho chứa Xe Bọc thép của công ty bảo vệ Brink’s ở Boston, Massachusetts. Đó là một vụ cướp gần như hoàn hảo khi thủ phạm không bị bắt cho đến tháng 01/1956, chỉ vài ngày trước khi hết thời hạn điều tra vụ án.

Kẻ chủ mưu vụ cướp là Anthony “Fats” Pino, một tên tội phạm chuyên nghiệp, người đã tuyển một nhóm gồm 10 người đàn ông khác để giám sát kho chứa trong 18 tháng nhằm tìm ra thời điểm kho giữ nhiều tiền nhất. Đội của Pino sau đó đã lấy cắp thành công sơ đồ hệ thống báo động kho chứa, rồi trả chúng lại chỗ cũ mà không bị ai phát hiện.

Mặc áo khoác màu xanh hải quân và đội mũ lưỡi trai tài xế – giống đồng phục của nhân viên công ty Brink’s – cùng mặt nạ cao su Halloween, những tên trộm đã lẻn vào kho chứa với chìa khóa sao chép, làm các nhân viên sửng sốt và trói nhiều người vào phòng tài vụ của công ty. Chúng đổ đầy tiền mặt, tiền xu, séc và lệnh chuyển tiền vào 14 túi vải với tổng trọng lượng hơn nửa tấn rồi nhảy lên một chiếc xe và trốn thoát sau khoảng 30 phút. Chiến lợi phẩm của chúng gồm hơn 2,7 triệu đô la – biến vụ cướp này trở thành vụ cướp lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ tính đến thời điểm đó.

Không ai bị thương trong vụ cướp và những tên trộm cũng gần như không để lại manh mối gì, trừ sợi dây được dùng để trói các nhân viên và một mũ lưỡi trai tài xế. Nhóm cướp hứa với nhau sẽ tránh xa rắc rối và không động vào số tiền trong sáu năm để chờ hết thời hạn điều tra vụ án. Chúng lẽ ra đã làm được điều đó nếu một người trong nhóm là Joseph “Specs” O’Keefe không để lại phần tiền của mình cho một thành viên khác vì hắn phải chấp hành án tù trong một vụ trộm khác. Khi ở tù, O’Keefe đã viết một bức thư yêu cầu đồng bọn trả lại số tiền và ra dấu hiệu có thể khai ra mọi chuyện. Nhóm này đã cử một sát thủ đến giết O’Keefe, song người này đã bị bắt trước khi thực hiện hành vi của mình. O’Keefe sau đó đã thỏa thuận với FBI để làm chứng chống lại đồng bọn trong vụ cướp.

Tám tên cướp trong vụ án đã bị bắt và bị kết án chung thân, hai người nữa đã chết trước khi ra tòa. Chỉ một phần nhỏ số tiền bị cướp được thu hồi, phần còn lại được cho là đã được giấu trong những ngọn đồi phía bắc Grand Rapids, bang Minnesota. Năm 1978, vụ cướp nổi tiếng đã được chuyển thể thành bộ phim The Brink’s Job, với sự tham gia của Peter Falk.