21/08/1858: Lincoln tranh luận với Douglas về vấn đề nô lệ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Lincoln-Douglas debates begin, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1858, Thượng nghị sĩ Stephen Douglas của Illinois và Abraham Lincoln – một luật sư sinh ra ở Kentucky và từng là hạ nghị sĩ bang Illinois, đã bắt đầu một loạt các cuộc tranh luận công khai về vấn đề nô lệ. Hai chính trị gia này, trong đó Douglas là thành viên của Đảng Dân chủ miền Bắc còn Lincoln là thành viên của Đảng Cộng hòa, đang cạnh tranh với nhau để giành chiếc ghế tại Thượng viện Hoa Kỳ của Douglas.

Trong bảy cuộc tranh luận giữa Lincoln và Douglas – khoảng ba tiếng mỗi cuộc – Lincoln đã lập luận chống lại sự mở rộng của chế độ nô lệ, trong khi Douglas cho rằng mỗi vùng lãnh thổ nên có quyền quyết định sẽ theo chế độ nô lệ hay tự do. Lincoln đã thua trong cuộc đua vào Thượng viện, song chiến dịch của ông đã thu hút sự chú ý của cả nước đối với Đảng Cộng hòa non trẻ.

Năm 1860, Lincoln được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa. Trong cuộc bầu cử, ông đã gặp lại Douglas – khi ấy là người đại diện cho phe miền Bắc trong một Đảng Dân chủ bị chia rẽ nặng nề, cùng đại diện Dân chủ miền Nam C. Breckinridge và ứng viên của đảng Liên minh Lập hiến John Bell. Ngày 06/11/1860, Lincoln đã đánh bại các đối thủ dù chỉ có 40% số phiếu phổ thông để trở thành đảng viên Cộng hòa đầu tiên đắc cử tổng thống.

Tuyên bố chiến thắng của Lincoln đã báo hiệu sự ly khai của các bang miền Nam, những bang đã đe dọa ly khai từ đầu năm nếu phe Cộng hòa giành được Nhà Trắng. Vào thời điểm Lincoln nhậm chức ngày 04/03/1861, bảy bang đã ly khai và Hợp bang miền Nam Hoa Kỳ chính thức được thành lập với tổng thống được bầu là Jefferson Davis. Một tháng sau, Nội chiến Hoa Kỳ đã nổ ra khi lực lượng Hợp bang do Tướng P.G.T. Beauregard lãnh đạo đã nổ súng vào pháo đài Sumter thuộc quyền kiểm soát của Liên bang miền Bắc ở Nam Carolina.