05/01/1933: Khởi công xây dựng Cầu Cổng Vàng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Golden Gate Bridge is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1933, Cầu Cổng Vàng chính thức bắt đầu xây dựng, khi các công nhân bắt đầu đào 302 nghìn mét khối đất để chuẩn bị cho công trình cầu treo khổng lồ.

Sau Cơn sốt Vàng bùng nổ vào năm 1849, các nhà đầu cơ nhận ra vùng đất phía bắc vịnh San Francisco sẽ tăng giá trị nếu khả năng tiếp cận thành phố được cải thiện. Chẳng mấy chốc, một kế hoạch đã được ấp ủ để xây dựng một cây cầu bắc qua Cổng Vàng (Golden Gate), một eo biển hẹp sâu 122m, đóng vai trò là cửa vịnh San Francisco, để kết nối bán đảo San Francisco với cực nam của Hạt Marin.

Mặc dù ý tưởng đã xuất hiện từ năm 1869, nhưng phải đến năm 1916 người ta mới bắt đầu chú ý đến nó. Một cựu sinh viên kỹ thuật, James Wilkins, khi ấy đang là phóng viên cho tờ San Francisco Bulletin, đã kêu gọi xây dựng một cây cầu treo có nhịp giữa là 914m, gần gấp đôi chiều dài của bất kỳ nhịp cầu nào từng tồn tại ở thời điểm đó. Ý tưởng của Wilkins được ước tính có chi phí đến 100 triệu USD. Vì vậy, kỹ sư trưởng thành phố San Francisco, Michael M. O’Shaughnessy (cũng chính là người đặt tên Cầu Cổng Vàng), đã dò hỏi các kỹ sư cầu đường xem họ có thể hiện thực hóa nó với chi phí phải chăng hơn không.

Kỹ sư kiêm nhà thơ Joseph Strauss, một người gốc Chicago cao chỉ 1,52m, nói rằng ông có thể.

Cuối cùng, O’Shaughnessy và Strauss đã kết luận rằng họ có thể xây dựng một cây cầu treo hoàn toàn với khoản đầu tư 25-30 triệu USD, với nhịp chính dài ít nhất là 1.219m. Kế hoạch xây dựng vẫn vấp phải sự phản đối, thậm chí là kiện tụng, từ nhiều nhóm. Đến khi hầu hết các trở ngại đã được giải quyết ổn thỏa, Đại Khủng hoảng năm 1929 lại bắt đầu, hạn chế các lựa chọn tài chính, vì vậy các nhà chức trách đã phải thuyết phục cử tri ủng hộ 35 triệu USD bằng phát hành trái phiếu, nói rằng nhiều công ăn việc làm sẽ được tạo ra nhờ dự án này. Tuy nhiên, lượng trái phiếu ấy đã không thể bán được cho đến năm 1932, khi Ngân hàng Bank of America chi nhánh San Francisco đồng ý mua lại toàn bộ dự án để giúp đỡ nền kinh tế địa phương.

Cầu Cổng Vàng chính thức khai trương vào ngày 27/05/1937, với nhịp cầu dài nhất thế giới vào thời điểm đó. Một ngày trước khi các phương tiện được lưu thông, 200.000 người đã đi bộ, chạy và thậm chí trượt patin trên cây cầu mới.

Với những tháp cao và màu sơn cam nổi bật, cây cầu nhanh chóng trở thành một địa danh nổi tiếng của Mỹ và là biểu tượng của San Francisco.