29/03/1951: “Mad Bomber” tấn công New York

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The “Mad Bomber” strikes in New York, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1951, một thiết bị tự chế đã phát nổ tại nhà ga Grand Central ở Thành phố New York, khiến những người đi làm giật mình nhưng may mắn không ai bị thương. Trong vài tháng sau đó, năm quả bom nữa đã được tìm thấy tại các địa điểm nổi tiếng rải rác khắp New York, bao gồm cả thư viện công cộng. Nhà chức trách nhận ra rằng hành vi khủng bố mới này là tác phẩm của “Mad Bomber.”

Trải nghiệm đầu tiên của cư dân New York với “Mad Bomber” là vào ngày 16/11/1940, khi một quả bom ống được để lại trong tòa nhà Edison với một ghi chú rằng, “Bọn lừa đảo Con Edison, cái này là dành cho các ngươi.” Nhiều quả bom khác đã được phát hiện vào năm 1941, quả sau luôn mạnh hơn quả trước, cho đến khi Mad Bomber gửi đi một ghi chú vào tháng 12 rằng “tôi sẽ không tạo thêm bom trong thời gian diễn ra Thế chiến nữa.” Hắn cũng tiếp rằng công lý sẽ được thực thi với Con Edison, công ty điện lực New York, trong thời gian tới.

Gã Mad Bomber ‘yêu nước’ đã thực hiện đúng lời hứa của mình, dù vẫn thường xuyên gửi các bức thư đe dọa cho báo chí. Sau khi hoạt động tích cực vào năm 1951, Mad Bomber im lặng cho đến khi một quả bom phát nổ tại Hội trường Âm nhạc Radio City vào năm 1954. Năm 1955, Mad Bomber tiếp tục tấn công nhà ga Grand Central, cửa hiệu Macy, tòa nhà RCA và phà đảo Staten.

Cảnh sát đã không gặp may trong việc truy tìm Mad Bomber, nhưng một nhóm điều tra tư nhân làm việc cho Con Ed cuối cùng cũng tìm được dấu vết của hắn. Khi xem xét hồ sơ nhân viên của công ty điện lực, họ tìm ra cái tên George Peter Metesky – một cựu nhân viên bất mãn kể từ một vụ tai nạn năm 1931. Metesky tức giận vì Con Ed từ chối trả trợ cấp thương tật cho ông ta và đã dùng đến khủng bố để trả thù.

Metesky, một người đàn ông khá ôn hòa, được phát hiện sống cùng các chị em của mình ở Connecticut. Ông ta được gửi đến một viện tâm thần vào tháng 04/1957, và ở lại đó cho đến khi được thả ra vào năm 1973.