21/06/1942: Quân Đồng minh đầu hàng tại Tobruk, Libya

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Allies surrender at Tobruk, Libya, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1942, Tướng Erwin Rommel đã giành chiến thắng sau cùng trong cuộc tấn công vào doanh trại của liên quân Anh tại Tobruk, Libya, khi lực lượng thiết giáp của ông chiếm thành công cảng này.

Anh giành quyền kiểm soát tại Tobruk kể từ sau khi đánh bại người Ý vào năm 1940. Nhưng phía Đức đã cố gắng giành lại khu vực bằng cách yểm trợ quân Ý bằng Quân đoàn Afrika của Erwin Rommel, người liên tục chiến thắng trước Tập đoàn quân số 8 của Anh trong các trận chiến quanh Tobruk, cuối cùng buộc quân Anh rút lui về Ai Cập.

Tất cả những gì còn lại phải làm để chiếm khu cảng là giành được doanh trại, hiện do Sư đoàn Nam Phi quản lý, trong đó có cả Lữ đoàn Ấn Độ số 11. Nhờ sử dụng pháo binh, máy bay ném bom bổ nhào và xe thiết giáp, Rommel đã sớm áp đảo quân Đồng minh.

Không thể chống cự được nữa, Tướng Nam Phi Henrik Klopper ra lệnh cho các sĩ quan của mình đầu hàng vào sáng sớm ngày 21/06. Rommel đã bắt giữ hơn 30.000 tù nhân, thu được 2.000 phương tiện, 2.000 tấn nhiên liệu và 5.000 tấn thức ăn. Để thưởng cho thành tích của ông, Adolf Hitler đã thăng  hàm cho Rommel lên Nguyên soái. “Đích đến tiếp theo của tôi là Suez,” Rommel hứa chắc nịch.