31/08/1935: Tổng thống Franklin D. Roosevelt ký Đạo luật Trung lập

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: FDR signs Neutrality Act, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1935, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã ký ban hành Đạo luật Trung lập, hay Nghị quyết Chung số 173 của Thượng viện. Ông gọi đó là “sự thể hiện mong muốn ngăn chặn bất cứ hành động nào có thể khiến [Hoa Kỳ] tham chiến.” Việc ký ban hành đạo luật diễn ra vào thời điểm các chính phủ phát xít mới thành lập ở châu Âu đang bắt đầu chuẩn bị khởi động chiến tranh.

Trong một tuyên bố công khai cùng ngày, Roosevelt nói rằng luật mới sẽ yêu cầu các tàu của Mỹ phải có giấy phép nếu muốn mang vũ khí, đồng thời hạn chế người Mỹ đi trên những tàu đến từ các quốc gia thù địch và áp đặt lệnh cấm bán vũ khí cho các quốc gia “hiếu chiến”. Hầu hết các nhà quan sát cho rằng từ “hiếu chiến” được dùng để ám chỉ Đức dưới sự lãnh đạo của Adolf Hitler và nước Ý của Benito Mussolini.

Bản tuyên bố cũng sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ nhất để cảnh báo các quốc gia khác rằng Hoa Kỳ sẽ tăng cường tuần tra để phát hiện các tàu ngầm ngoại quốc đang ẩn nấp trong vùng biển của họ. Động thái này được xem là sự đáp trả đối với tuyên bố của Hitler vào tháng 03/1935 rằng Đức sẽ ngừng tuân thủ các điều khoản của Hiệp ước Versailles – vốn cấm nước này xây dựng lại quân đội. Sau đó, Đức đã lập tức tăng cường sản xuất tàu ngầm.

Mặc dù đạo luật quy định Hoa Kỳ sẽ đứng ngoài các cuộc chiến tranh ở nước ngoài, song Roosevelt nhấn mạnh rằng nước Mỹ không thể lường trước được các tình huống trong tương lai khi mà Hoa Kỳ có thể sẽ phải thay đổi lập trường trung lập của mình. Ông nói rằng: “Lịch sử chứa đầy các tình huống không thể lường trước, đòi hỏi cần phải hành động linh hoạt.” Roosevelt lập luận rằng đạo luật này sẽ không ngăn cản Hoa Kỳ hợp tác với những “chính phủ khác có cùng quan điểm để thúc đẩy hòa bình”.

Nói cách khác, ông giữ cho nước Mỹ nhiều dư địa để thay đổi quyết định liên quan đến việc bán vũ khí cho các quốc gia thân thiện, đồng thời trao cho Hoa Kỳ quyền thực hiện các lựa chọn để bảo vệ sự an toàn của chính họ. Điều này đã xảy ra vào tháng 03/1941 khi việc thông qua Đạo luật Lend-Lease đã làm tăng lượng xuất khẩu quân sự của Mỹ sang Anh để giúp Anh chống lại sự tiến quân của Hitler nhằm vào nước này.

13/11/1941: Quốc Hội Mỹ sửa đổi Đạo luật Trung lập