24/10/2003: Máy bay Concorde thực hiện chuyến bay cuối cùng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Concorde makes its final flight, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2003, máy bay phản lực siêu thanh Concorde thực hiện chuyến bay chở khách thương mại cuối cùng, di chuyển với tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh từ Sân bay Quốc tế John F. Kennedy của Thành phố New York đến Sân bay Heathrow của London. Chuyến bay của hãng British Airways chở theo 100 hành khách, trong đó có nữ diễn viên Joan Collins, người mẫu Christie Brinkley và một cặp vợ chồng ở Ohio đã trả 60.000 đô la trên eBay để mua hai vé (giá vé khứ hồi xuyên Đại Tây Dương thường có giá khoảng 9.000 đô la). Một đám đông lớn khán giả đã chào đón họ tại London, trùng với hai chuyến bay cuối cùng khác của Concorde từ Edinburgh và Vịnh Biscay.

Chiếc Concorde, được phát triển bởi chính phủ Anh và Pháp, bắt đầu được đưa vào hoạt động thương mại vào tháng 01/1976. Được đánh giá là một thành tựu đáng kể trong công nghệ và thiết kế hàng không, những chiếc máy bay có cánh tam giác và phẳng này có thể bay từ New York đến London trong khoảng ba tiếng rưỡi, di chuyển với tốc độ 2.172 km/giờ. Concorde đã trở thành một biểu tượng của tốc độ và sự sang trọng, dù không phải là không có vấn đề. Một số người sống dưới đường bay của nó đã chỉ trích tiếng ồn khổng lồ mà nó tạo ra. Và, thật bi thảm, vào ngày 25/07/2000, một máy bay Concorde của Air France đã bị rơi sau khi cất cánh từ Paris và 113 người đã thiệt mạng. Tất cả các chuyến bay do Concorde thực hiện đã bị ngừng hoạt động trong hơn một năm sau sự cố.

Với lý do chi phí vận hành tăng cao trong khi doanh số bán vé giảm, British Airways đã ngừng hoạt động đội bay Concorde vào tháng 10/2003. Air France, hãng còn lại sử dụng Concorde, đã ngừng hoạt động vĩnh viễn các máy bay này vào tháng 05/2003. Tuy nhiên, sức hút của Concorde quá mạnh mẽ, đến mức hãng cho bán đấu giá phụ kiện của các máy bay này ngay sau khi cho chúng nghỉ hưu, nhiều món hàng đã được bán với giá cao hơn đáng kể so với giá đề xuất. Ví dụ, một cái chăn trị giá 100 đô la được bán với giá 2.000 đô la, một cánh cửa được bán với giá 33.000 đô la, và một phần mũi máy bay được bán với giá 550.000 đô la.