17/11/2003: “Kẻ hủy diệt” trở thành Thống đốc California

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “The Terminator” becomes “The Governator” of California, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2003, nam diễn viên kiêm cựu vận động viên thể hình Arnold Schwarzenegger đã tuyên thệ nhậm chức Thống đốc thứ 38 của bang California tại State Capitol, Sacramento. Schwarzenegger, ngôi sao lớn tại Hollywood trong những năm 1980, thành danh nhờ những bộ phim hành động như Conan the BarbarianThe Terminator, đã đánh bại Thống đốc đương nhiệm Grey Davis trong một cuộc bầu cử bãi nhiệm (recall election) đặc biệt vào ngày 07/10/2003. Trước Schwarzenegger, một diễn viên nổi tiếng khác là Ronald Reagan đã giữ chức Thống đốc thứ 33 của California (1967 – 1975) trước khi trở thành Tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ vào năm 1980.

Schwarzenegger sinh ngày 30/07/1947 tại Áo. Ông được đào tạo làm vận động viên thể hình và khi mới 20 tuổi đã trở thành người trẻ nhất giành được danh hiệu thể hình Mr. Universe. Năm 1968, Schwarzenegger, được mệnh danh là The Austrian Oak (Cây sồi Áo), đã đặt chân đến đất Mỹ; dù nói được rất ít tiếng Anh, nhưng vẫn liên tục giành thêm hàng chục danh hiệu thể hình thế giới.

Năm 1977, ông nhận được sự chú ý khi tham gia bộ phim tài liệu Pumping Iron, kể về cuộc thi Mr. Olympia. Sự nghiệp diễn xuất của Schwarzenegger bắt đầu với bộ phim bom tấn Conan the Barbarian năm 1982, trong đó ông đóng vai một anh hùng cầm kiếm trả thù cho cái chết của cha mẹ mình; phần tiếp theo Conan the Destroyer ra mắt vào năm 1984. Sau đó, Schwarzenegger nhanh chóng trở thành một ngôi sao quốc tế nhờ hàng loạt bộ phim hành động, bao gồm The Terminator (Kẻ Hủy diệt, 1984), trong đó ông vào vai một sát thủ người máy với câu thoại nổi tiếng “I’ll be back” (Tôi sẽ trở lại).

Ngoài ra còn bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng được đề cử giải Oscar, Total Recall (1990), đóng chính cùng Sharon Stone; Terminator 2: Judgment Day (1991) với câu cửa miệng đáng nhớ “Hasta la vista, baby” (Tạm biệt); và True Lies (1994), có sự tham gia của Jamie Lee Curtis và đạo diễn bởi James Cameron, người cũng đã chỉ đạo loạt phim Terminator.

Ngoài dòng phim hành động, Schwarzenegger còn giành chiến thắng tại phòng vé với các phim hài, bao gồm Twins (1988), đóng chung với Danny DeVito, và Kindergarten Cop (1990), trong đó ông hóa thân thành một cảnh sát điều tra đóng giả làm giáo viên mẫu giáo để truy bắt một kẻ buôn bán ma túy. Bước sang thập niên 2000, bên cạnh việc tiếp tục làm phim — đặc biệt là Terminator 3: Rise of the Machines (2003) —Schwarzenegger cũng tạo dựng danh tiếng là một doanh nhân tài ba, người ủng hộ các chương trình rèn luyện sức khỏe và các hoạt động sau giờ học cho trẻ em.

Năm 1986, Schwarzenegger, một đảng viên Cộng hòa tận tụy, đã kết hôn với phóng viên truyền hình Maria Shriver, cháu gái của Tổng thống John F. Kennedy và là thành viên của một trong những gia đình theo đảng Dân chủ nổi tiếng nhất nước Mỹ. Tháng 08/2003, Schwarzenegger, người trở thành công dân Hoa Kỳ vào năm 1983 và chưa từng phục vụ trong lĩnh vực công, đã thông báo trên chương trình The Tonight Show with Jay Leno rằng ông dự định tranh cử chức Thống đốc California trong cuộc bầu cử miễn nhiệm thống đốc năm đó.

Sau khi thắng cử và phục vụ đến hết phần còn lại trong nhiệm kỳ của cựu thống đốc Grey Davis, người đàn ông với biệt danh The Governator (Ngài Thống đốc) đã được bầu lại vào tháng 11/2006 và tiếp tục phục vụ thêm một nhiệm kỳ nữa.