16/01/1916: Montenegro đầu hàng quân Áo – Hung

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Montenegro capitulates to Austro-Hungarian force, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1916, sau cuộc tấn công kéo dài 8 ngày đánh dấu sự khởi đầu của một chiến lược mới, tích cực gây hấn trong khu vực, quân đội Áo-Hung dưới sự chỉ huy của tổng tư lệnh Franz Conrad von Hotzendorf đã chiếm được Montenegro thuộc vùng Balkan.

Cuối năm 1915, sau những thất bại ban đầu, Liên minh Trung tâm đã hoàn thành việc chinh phục Serbia, quốc gia Balkan mới nổi mà họ tuyên bố đã kích động chiến tranh vào tháng 06/1914, khi một người theo chủ nghĩa dân tộc Serbia ám sát Franz Ferdinand, Thái tử nước Áo. Bất chấp thành công ở Balkan, Conrad vẫn rất tức giận vì những chiến thắng này phần lớn là do quân Đức chứ không phải Áo. Ông phản đối việc thành lập bộ chỉ huy liên quân Đức-Áo trong khu vực, với lý do sợ rằng Áo sẽ bị phụ thuộc vào đồng minh mạnh hơn của mình.

Mối quan hệ giữa Conrad và người đồng cấp Đức của ông, Erich von Falkenhayn, người đã tìm cách tập trung toàn bộ quân lực của Đức sang Pháp và Mặt trận phía Tây, đã trở nên căng thẳng đến mức họ đã gần như ngừng liên lạc trực tiếp suốt một tháng, kể từ tháng 12/1915 đến tháng 01/1916. Trong thời gian đó, Conrad tiến hành phát triển chiến lược của Áo cho đầu năm 1916, đó là đánh chiếm Montenegro vào mùa đông và sau đó quay sang Ý bằng một cuộc tấn công ở Trentino.

Ngày 08/01/1916, với 500 khẩu pháo, 45.000 lính Áo và 5.000 lính Hồi giáo Bosnia đã tấn công đồng minh kiêm láng giềng của Serbia, Montenegro. Trận đánh đã diễn ra rất nhanh chóng: Trong vòng 48 giờ, quân Montenegro đã rút về thủ đô của họ, Cetinje, sau khi bị đánh đuổi khỏi pháo đài ở Núi Lovcen trên Biển Adriatic. Cetinje thất thủ vào ngày 11/01 và cái kết đã đến gần. Montenegro đầu hàng vào ngày 16/01. “Khi tình thế trở nên khẩn cấp, đã chẳng một ai ra tay giúp đỡ, vậy nên Montenegro đành phải khuất phục,” nhà ngoại giao Mỹ John Coolidge viết.