16/02/1878: Mỹ quay lại đúc tiền bằng bạc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Silver dollars made legal, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1878, với sự ủng hộ mạnh mẽ từ các công ty mỏ và nông dân miền Tây, Đạo luật Bland-Allison – đạo luật mở đường cho việc đúc tiền bạc trở lại – đã chính thức được ban hành thành luật.

Xung đột và tranh cãi xung quanh việc đúc tiền bằng bạc là điều khó hiểu đối với hầu hết người Mỹ hiện đại, nhưng vào cuối thế kỷ 19, đó là một chủ đề nhận được sự quan tâm về cả chính trị và kinh tế. Ngày nay, giá trị của đồng đô la Mỹ về cơ bản được bảo đảm bằng niềm tin vào sự ổn định của chính phủ, nhưng trong suốt thế kỷ 19, tiền thường được neo giữ bởi các giá trị thực tế bằng bạc và vàng, được gọi là chế độ “song bản vị”. Người Mỹ cho đúc cả tiền vàng và tiền bạc.

Năm 1873, Quốc Hội Mỹ quyết định đi theo xu hướng của nhiều quốc gia châu Âu thời bấy giờ: ngừng mua bạc và đúc tiền bạc, vì bạc tương đối khan hiếm, ngoài ra còn vì lý do đơn giản hóa hệ thống tiền tệ. Hành động này, bị làm cho trầm trọng thêm bởi một loạt các yếu tố khác, đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính. Khi chính phủ ngừng mua bạc, giá của kim loại này tự nhiên giảm xuống và nhiều chủ sở hữu các mỏ bạc ở miền Tây đã phải hứng chịu thiệt hại. Tương tự, các nông dân và những người mang gánh nặng nợ nần khác đã tấn công cái gọi là “Tội ác năm 73” (Crime of ’73). Niềm tin của họ, có phần hơi đơn giản hóa, là đạo luật khiến nguồn cung tiền trở nên eo hẹp hơn, từ đó khiến họ khó trả nợ hơn.

Động lực quay trở lại chế độ song bản vị trên toàn quốc đã khiến cả nước suy sụp, và nhiều người Mỹ đã đặt niềm tin gần như thần bí vào khả năng giải quyết khó khăn kinh tế của bạc. Người lãnh đạo cuộc chiến quay lại đúc tiền bạc là Hạ Nghị sĩ Richard Bland của Missouri. Từng làm việc trong lĩnh vực khai thác mỏ và chứng kiến sự chật vật của người nông dân , Bland trở thành một người nhiệt thành tin tưởng vào ngành bạc, giúp ông nhận biệt danh là “Richard Bạc” (Silver Dick).

Với sự hậu thuẫn của các công ty khai thác mỏ ở miền Tây, Bland đã đảm bảo việc thông qua Đạo luật Bland-Allison, và đạo luật này đã trở thành luật vào năm 1878. Dù không cho phép quay trở lại chính sách cũ là đúc tiền bạc không giới hạn, nhưng đạo luật đã yêu cầu Bộ Ngân khố tiếp tục thu mua và đúc tiền bạc để làm đồng tiền pháp định. Người Mỹ một lần nữa có thể sử dụng đồng xu bạc làm đồng tiền pháp định và điều này đã giúp vực dậy một số hoạt động khai thác đang gặp khó khăn ở miền Tây. Tuy nhiên, hành động này có rất ít tác động về mặt kinh tế, và nó không thỏa mãn được các khát vọng và ước mơ cấp tiến hơn của những người ủng hộ bạc. Cuộc chiến về việc sử dụng bạc và vàng tiếp tục thu hút sự quan tâm người Mỹ trong thế kỷ 20.