Việt Nam có nhiều lợi ích từ “ngoại giao vaccine” của Mỹ

Lĩnh vực hợp tác y tế, nhất là phòng chống dịch COVID-19 cũng đang nổi lên như là một ưu tiên trong quan hệ hai nước Việt – Mỹ. Mỹ cũng đang ưu tiên Việt Nam hơn so với các đối tác khác trong khu vực trong việc hỗ trợ chống dịch. Ví dụ, vừa qua Mỹ đã viện trợ hơn 5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam, đây là nguồn viện trợ vaccine song phương lớn nhất của Việt Nam cho đến nay. Đặc biệt, các khoản viện trợ của Mỹ không đi kèm điều kiện. Nhìn tổng thể toàn thế giới thì Việt Nam cũng là một trong những nước được hưởng lợi lớn nhất từ chính sách “ngoại giao vaccine” của Mỹ.

Ngoài ra, trong chuyến thăm của bà Harris, Mỹ cũng sẽ khai trương văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đặt tại Việt Nam. Đây là một biểu hiện nữa cho thấy Mỹ ngày càng coi trọng Việt Nam trong chiến lược của mình. Nó cũng có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 đang gây ra những tác động nghiêm trọng, kéo dài ở nước ta.

TS LÊ HỒNG HIỆP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: “Việt Nam không liên kết nước này chống nước khác.”

Chiều 19-8, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết chương trình chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam đang được các cơ quan liên quan của Việt Nam và Mỹ tích cực thu xếp. Bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và hoạt động trao đổi đoàn các cấp hai nước đều nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Trước đó (5-8), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ triển khai nhiều hoạt động ngoại giao và trao đổi đoàn. Chúng tôi hoan nghênh lãnh đạo các nước, trong đó có lãnh đạo Mỹ, đến thăm Việt Nam.” Trả lời báo chí về quan điểm ngoại giao của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; đẩy mạnh việc đưa quan hệ với các nước đối tác, đặc biệt là các đối tác quan trọng đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Việt Nam không đi với nước này để chống lại nước khác…

Nguồn: Pháp luật TPHCM