26/09/1888: Ngày sinh T.S. Eliot

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: T.S. Eliot is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1888, nhà thơ T.S. Eliot đã chào đời tại St. Louis, Missouri. Eliot xuất thân từ một dòng họ danh giá, một trong các tổ tiên của ông đã đến Boston vào năm 1670 trong khi một người khác chính là nhà sáng lập Đại học Washington ở St. Louis. Cha của Eliot là một doanh nhân, còn mẹ của ông thì luôn tích cực tham gia vào các tổ chức từ thiện địa phương.

Eliot có một bằng cử nhân tại Harvard, sau đó chuyển đến học tại trường Sorbonne, rồi trở lại Harvard để học tiếng Phạn (Sanskrit), và cuối cùng đến học tại Oxford. Sau khi gặp gỡ nhà thơ và người bạn tri kỷ Ezra Pound, Eliot chuyển đến sinh sống tại Anh. Năm 1915, ông kết hôn với Vivian Haigh-Wood, nhưng cuộc hôn nhân giữa họ không hạnh phúc, một phần do tinh thần của bà không ổn định. Bà qua đời trong một viện tâm thần vào năm 1947.

Eliot bắt đầu làm việc tại Ngân hàng Lloyd vào năm 1917, đồng thời cũng viết cả phê bình và tiểu luận. Sau đó, ông thành lập một tờ báo xuất bản hàng quý, tạp chí Criterion, và âm thầm phát triển một thể loại thơ mới. Tác phẩm lớn đầu tiên của ông, The Love Song of J. Alfred Prufrock (Bản tình ca của J. Alfred Prufrock), được xuất bản năm 1917 và được ca ngợi là phát minh của một thể loại thơ mới. Những hình ảnh thơ dài, rời rạc cùng cách sử dụng những đoạn thơ trống của ông, và nhất là kiệt tác The Waste Land (Đất Hoang) – xuất bản trên Criterion và tạp chí Mỹ The Dial vào năm 1922 – đã ảnh hưởng đến gần như tất cả các nhà thơ tương lai. Dù Eliot thường được biết đến với tư cách nhà cách mạng hóa thơ hiện đại, các tác phẩm phê bình văn học và kịch nghệ của ông cũng rất thành công. Năm 1925, ông chấp nhận trở thành biên tập viên tại nhà xuất bản Faber and Faber, nên đã nghỉ việc tại ngân hàng. Ông đã làm việc tại vị trí này trong suốt phần đời còn lại của mình.

Eliot thường xuyên thuyết giảng tại Mỹ trong thập niên 1930 và 1940, thời điểm mà thế giới quan của chính ông cũng đang dao động: Ông đã cải đạo sang Cơ đốc giáo. Năm 1957, ông kết hôn với trợ lý của mình, Valerie Fletcher. Hai vợ chồng sống hạnh phúc cho đến khi ông qua đời vào năm 1965.