25/11/1952: “The Mousetrap” của Agatha Christie công diễn mở màn tại London

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “The Mousetrap” opens in London, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1952, “The Mousetrap” (Bẫy chuột), vở kịch trinh thám do tiểu thuyết gia kiêm biên kịch Agatha Christie sáng tác, đã công diễn mở màn tại Nhà hát Ambassadors của London. Án mạng bí ẩn “ai-mới-thực-sự-là-thủ-phạm” cực kỳ cuốn hút này sẽ trở thành vở kịch được trình diễn liên tục dài nhất trong lịch sử.

Khi Mousetrap được công diễn lần đầu vào năm 1952, Winston Churchill còn là Thủ tướng Anh, Joseph Stalin là lãnh đạo Liên Xô và Harry Truman là Tổng thống Mỹ. Agatha Christie, khi đó đã là một nữ tiểu thuyết gia trinh thám thành danh, dự định viết vở kịch cho Hoàng hậu Mary, vợ của Vua George V. Với tên gọi ban đầu là “Three Blind Mice” (Ba con chuột mù), vở kịch ra mắt trên đài phát thanh với độ dài chỉ 30 phút, vào ngày sinh nhật lần thứ 80 của Hoàng hậu vào năm 1947. Sau đó, Christie đã mở rộng tác phẩm của mình và đổi tên nó thành “The Mousetrap” – lấy cảm hứng từ thể loại kịch-trong-kịch từng xuất hiện trong “Hamlet” của William Shakespeare.

Ngày 25/11/1952, 453 khán giả đã đến Nhà hát Ambassadors để dự buổi công diễn của “The Mousetrap” ở London. Vở kịch lấy bối cảnh Trang viên Monkswell, nơi chủ nhà và khách mời đang bị mắc kẹt vì bão tuyết, giữa tiếng loa radio phát đi bản tin về một kẻ sát nhân trên đường tẩu thoát. Ngay sau đó, một vị thám tử xuất hiện cùng với tin tức kinh hoàng rằng kẻ sát nhân, và thậm chí là cả nạn nhân tiếp theo, có thể đang ở Monkswell. Chẳng bao lâu sau, những manh mối thật giả lẫn lộn dần chất thành đống cao như tuyết. Cứ sau mỗi hồi kịch, người được tiết lộ là kẻ sát nhân lại bước về phía trước mà nói với khán giả rằng mình chỉ là “đồng phạm” và “chân tướng thủ phạm sẽ bị khóa chặt lại trong tim tôi.”

Richard Attenborough và vợ, Sheila Sim, là những ngôi sao đầu tiên xuất thân từ Mousetrap. Đến nay, đã có hơn 300 diễn viên từng thể hiện tám nhân vật của vở kịch. David Raven, người thủ vai Thiếu tá Metcalf suốt 4.575 buổi diễn, được ghi nhận trong Sách Kỷ lục Guinness là diễn viên có vai diễn lâu nhất thế giới, trong khi Nancy Seabrooke được ghi nhận là diễn viên đóng thế lâu nhất thế giới, với 6.240 buổi diễn, tương đương 15 năm, trong vai trò người đóng thế vai Bà Boyle.

“The Mousetrap” thực ra không được xem là vở kịch hay nhất của Christie và một đạo diễn sân khấu nổi tiếng đã từng tuyên bố rằng vở kịch này nên “bị bãi bỏ theo một đạo luật của Nghị viện.” Tuy nhiên, mức độ nổi tiếng của nó chẳng hề suy giảm. Khi được hỏi về sức hấp dẫn lâu dài của vở kịch, tác giả chia sẻ, “Nó là kiểu vở kịch mà bạn có thể xem cùng bất kỳ ai. Nó không thực sự đáng sợ. Nó không thực sự kinh khủng. Nó không thực sự là một trò hề, nhưng có một chút của tất cả những thứ ấy, và có lẽ điều đó làm hài lòng rất nhiều loại khán giả.” Năm 1974, sau gần 9.000 buổi biểu diễn, vở kịch đã được chuyển đến Nhà hát St. Martin, nơi nó vẫn được công diễn đến tháng 3/2020, trước khi phải tạm ngừng vì đại dịch COVID-19.

Agatha Christie, tác giả của nhiều tiểu thuyết trinh thám bán chạy nhất, đã qua đời năm 1976.