14/12/2012: Thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Sandy Hook school shooting, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày nay năm 2012, Adam Lanza đã bắn chết 20 học sinh lớp một và 6 nhân viên của trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut trước khi dùng súng tự sát. Trước đó cùng ngày, hắn ta cũng đã sát hại mẹ mình tại ngôi nhà nơi họ sinh sống.

Sandy Hook là vụ xả súng gây chết người nhiều thứ hai ở Mỹ lúc bấy giờ, chỉ sau vụ xả súng năm 2007 tại Virginia Tech, trong đó hung thủ đã giết chết 32 học sinh và giáo viên trước khi tự sát.

Khoảng 9:30 sáng, Adam Lanza, 20 tuổi, đã bắn xuyên qua một cửa sổ bằng kính bên cạnh cửa trước đang khóa của Sandy Hook để vào trường. Nghe thấy tiếng động, hiệu trưởng và bác sĩ tâm lý liền đi kiểm tra và lập tức bị Lanza – khi ấy mang theo một khẩu súng trường bán tự động, hai khẩu súng lục bán tự động và nhiều băng đạn – bắn chết. Hắn cũng bắn và làm bị thương hai nhân viên khác của Sandy Hook.

Sau đó, tên sát nhân bước vào bước vào hai phòng học của lớp một, dùng súng bắn chết 2 giáo viên và 15 học sinh trong một phòng, 2 giáo viên và 5 học sinh trong phòng còn lại. Những đứa trẻ bị sát hại, 12 bé gái và 8 bé trai, khi đó chỉ mới 6-7 tuổi; 12 học sinh khác đã may mắn sống sót. Khi nghe tiếng cảnh sát ập vào bắt mình, Lanza đã tự sát trong lớp học vào khoảng 9:40 sáng.

Cảnh sát sau đó phát hiện ra rằng sáng sớm hôm đó, trước khi đến Sandy Hook, Lanza đã bắn chết người mẹ 52 tuổi của mình ngay tại nhà. Bà là chủ sở hữu những vũ khí mà hắn đã sử dụng trong cơn thịnh nộ chết người của mình.

Các nhà điều tra sau đó xác định rằng Lanza, người từng theo học tại Sandy Hook khi còn là một cậu bé, đã tự mình lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công, nhưng họ không thể tìm ra động cơ đằng sau hành động ấy, hay chí ít là lý do tại sao hắn lại nhắm vào Sandy Hook.

Sang tháng 11/2013, Văn phòng Chưởng lý Connecticut đã công bố một báo cáo tiết lộ rằng Lanza có “các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh sống bình thường và tương tác với người khác.” Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe tâm thần từng chữa trị cho Lanza đã “không nhận thấy bất cứ điều gì có thể giúp dự đoán hành vi của hắn trong tương lai.”

Sau vụ xả súng Sandy Hook, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi thông qua các biện pháp kiểm soát súng mới. Tuy nhiên, mục tiêu lập pháp của ông – kiểm tra gắt gao lý lịch của những người mua súng – đã bị Thượng viện Mỹ bác bỏ.

Sau cùng, cộng đồng thị trấn Newtown – nơi cư trú của khoảng 27.000 dân, nằm cách thủ phủ Hartford của bang Connecticut 45 dặm về phía tây nam – đã quyết định phá dỡ trường Tiểu học Sandy Hook. Ngôi trường đã bị san bằng vào mùa thu năm 2013 và một trường học mới đã được xây dựng trên cùng địa điểm.