06/02/1937: Tiểu thuyết “Of Mice and Men” được xuất bản

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “Of Mice and Men” is published, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1937, tiểu thuyết Of Mice and Men (Của Chuột và Người) của John Steinbeck, câu chuyện về sự gắn bó giữa hai người lao động nhập cư, đã được xuất bản. Steinbeck sau đó còn chuyển thể cuốn sách thành một vở kịch ba màn, công diễn cùng năm. Tác phẩm này đã khiến nước Mỹ phải chú ý đến Steinbeck, người chỉ mới được quan tâm kể từ năm 1935 với Tortilla Flat (Thị Trấn Tortilla Flat), tiểu thuyết thành công đầu tiên của ông.

Steinbeck sinh ra và lớn lên ở Thung lũng Salinas, có cha là một quan chức địa phương và mẹ là cựu giáo viên. Là một học sinh giỏi và thậm chí từng làm chủ tịch hội học sinh vào năm cuối trung học, Steinbeck đã theo học không liên tục tại Đại học Stanford vào đầu những năm 1920. Năm 1925, ông chuyển đến Thành phố New York, nơi ông vừa làm lao động chân tay vừa làm nhà báo, đồng thời vẫn sáng tác truyện và tiểu thuyết. Hai cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông đã không thành công.

Năm 1930, ông kết hôn với Carol Henning, người vợ đầu tiên trong ba người vợ của mình, và chuyển đến Pacific Grove, California. Cha của Steinbeck đã cho hai vợ chồng một ngôi nhà và một khoản tiền nhỏ trong khi Steinbeck tiếp tục công việc viết lách. Cuốn tiểu thuyết thứ ba của ông, Tortilla Flat (1935), là một thành công, cả về mặt phê bình lẫn tài chính. Những cuốn sách tiếp theo – In Dubious Battle (Trận đánh Bất ngờ, 1935) và Of Mice and Men (1937) – cũng đạt thành công tương tự. Cả hai đều đưa ra bình luận xã hội về những bất công thuộc nhiều loại khác nhau.

Năm 1939, Steinbeck đoạt giải Pulitzer cho The Grapes of Wrath (Chùm nho Phẫn nộ), tiểu thuyết kể về một gia đình hư cấu ở Oklahoma khi họ mất đi toàn bộ trang trại sau Đại Khủng hoảng, và phải chuyển đến California để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Các tác phẩm của Steinbeck sau Thế chiến II, bao gồm Cannery Row (Nhà máy Cá mòi) và The Pearl (Ngọc trai), tiếp tục là những lời chỉ trích xã hội nhưng đã dần trở nên ủy mị hơn. Ông cũng bắt đầu thử sức với việc sáng tác kịch bản phim kể từ những năm 1940, trở thành người đứng sau những bộ phim thành công như Forgotten Village (Ngôi làng Quên lãng, 1941) và Viva Zapata (1952). Ông thậm chí còn nghiên cứu nghiêm túc về sinh vật biển và xuất bản một cuốn sách phi hư cấu, The Sea of Cortez (Biển Cortez), vào năm 1941. Cuốn sách phi hư cấu tiếp theo của Steinbeck, Travels with Charlie (Du lịch cùng Charlie, 1962), mô tả chuyến đi của ông trên khắp nước Mỹ trên một chiếc xe cắm trại cùng với chú chó poddle tên Charlie.

Steinbeck đoạt giải Nobel Văn học năm 1962 và qua đời tại New York năm 1968.