28/05/1937: Volkswagen được thành lập

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Volkswagen is founded, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1937, chính phủ Đức, khi đó đang nằm dưới quyền cai trị của Adolf Hitler thuộc Đảng Quốc Xã, đã thành lập một công ty xe hơi trực thuộc nhà nước mới, với tên gọi Gesellschaft zur Vorbereitung des Deutschen Volkswagens mbH. Cuối năm đó, nó được đổi sang tên gọi đơn giản hơn là Volkswagenwerk, hay “Công ty Xe hơi của Nhân dân.”

Được điều hành bởi Mặt trận Lao động Đức, một tổ chức của Đức Quốc Xã, Volkswagen đặt trụ sở tại Wolfsburg, Đức. Ngoài tham vọng xây dựng một mạng lưới cao tốc liên bang trên khắp nước Đức, Hitler còn ấp ủ dự án phát triển và sản xuất hàng loạt một chiếc xe giá rẻ nhưng vẫn có tốc độ nhanh, với giá dưới 1.000 Reich (khoảng 140 USD vào thời điểm đó ). Để thiết kế “chiếc xe của nhân dân” này, Hitler đã nhờ đến kỹ sư người Áo Ferdinand Porsche.

Năm 1938, trong một cuộc tuần hành của Đức Quốc Xã, Hitler tuyên bố: “Chiếc xe này đã được chế tạo cho phần đông dân chúng. Mục đích của nó là để đáp ứng nhu cầu di chuyển của họ, và nhằm mang lại cho họ niềm vui.” Tuy nhiên, ngay sau khi Kraft-durch-Freude-Wagen (chiếc xe Sức mạnh từ Niềm vui) được trưng bày lần đầu tiên tại Triển lãm Xe hơi Berlin năm 1939, Thế chiến II bắt đầu và Volkswagen phải ngừng sản xuất. Sau khi chiến tranh kết thúc, với việc nhà máy bị phá hủy, quân Đồng minh đã biến Volkswagen thành trọng tâm trong nỗ lực hồi sinh ngành công nghiệp xe hơi Đức.

Doanh số bán hàng tại Mỹ của Volkswagen ban đầu tương đối chậm hơn so với các nơi khác trên thế giới, do mối liên hệ với Đức Quốc Xã cũng như kích thước nhỏ và hình dạng tròn bất thường của nó. Năm 1959, công ty quảng cáo Doyle Dane Bernbach đã phát động một chiến dịch mang tính bước ngoặt, đặt tên cho chiếc xe là “Beetle” (con bọ) và nhấn mạnh vào kích thước nhỏ gọn của nó như một lợi thế khác biệt cho người tiêu dùng.

Trong vài năm tiếp theo, VW đã trở thành nhà nhập khẩu xe hơi bán chạy nhất tại Mỹ. Năm 1960, chính phủ Đức đã bán 60% cổ phần của Volkswagen, cho công chúng, và công ty chính thức không còn thuộc sở hữu nhà nước. Mười hai năm sau, Beetle đã vượt qua kỷ lục xe hơi được sản xuất lâu nhất trên toàn thế giới: 15 triệu xe, được thiết lập bởi huyền thoại Model T Ford Motor từ năm 1908 đến 1927.

Việc thiết kế Beetle cơ bản đã không thay đổi kể từ năm 1935 khiến doanh số bán hàng chậm dần vào đầu những năm 1970. VW đã vực dậy trở lại với việc giới thiệu các mô hình thể thao hơn như Rabbit và sau đó là Golf. Năm 1998, công ty bắt đầu bán dòng xe “Beetle mới” rất được ca ngợi, trong khi vẫn tiếp tục sản xuất sản phẩm tiền nhiệm. Sau gần 70 năm và hơn 21 triệu chiếc, chiếc Beetle nguyên bản cuối cùng đã xuất xưởng tại dây chuyền ở Puebla, Mexico, vào ngày 30/07/2003.