12/12/1937: Tàu USS Panay bị Nhật đánh chìm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: USS Panay sunk by Japanese, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1937, trong trận Nam Kinh thuộc Chiến tranh Trung – Nhật, pháo hạm Panay của Mỹ đã bị máy bay tiêm kích Nhật Bản tấn công và đánh chìm trong vùng biển của Trung Quốc.

Con tàu Mỹ, vốn trung lập trong xung đột Trung – Nhật, đang hộ tống tàu sơ tán người Mỹ và ba xà lan Standard Oil rời khỏi Nam Kinh, thủ đô đang bị chiến tranh tàn phá của Trung Quốc, nằm trên sông Dương Tử. Sau khi Panay bị đánh chìm, tàu cứu hộ Nhật Bản có trang bị súng máy đã đưa những người sống sót đến tập trung trên bờ sông Dương Tử.

Hai thủy thủ và một hành khách là thường dân Mỹ đã thiệt mạng, ngoài ra có thêm 11 nhân viên bị thương nặng, gây ra một cuộc khủng hoảng lớn trong quan hệ Mỹ-Nhật.

Mặc dù vị trí của Panay đã được báo trước cho phía Nhật theo yêu cầu, con tàu trung lập cũng đã được đánh dấu rõ ràng, và ngày hôm ấy trời quang nắng đẹp [nên không thể bắn nhầm], quân Nhật vẫn cho rằng cuộc tấn công là không có chủ đích và đồng ý bồi thường thiệt hại 2 triệu đô la. Hai tàu trung lập của Anh cũng đã bị quân Nhật tấn công trong những ngày cuối cùng của trận Nam Kinh.