07/06/1966: Ronald Reagan nhận đề cử Thống đốc California

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Ronald Reagan nominated for governor of California, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1966, cựu diễn viên Ronald Reagan đã nhận được sự đề cử của Đảng Cộng hòa cho chức thống đốc California. Ông thắng cuộc bầu cử vào tháng 11 cùng năm và tuyên thệ nhậm chức vào ngày 02/01/1967. Nhiệm kỳ thống đốc “Tiểu bang Vàng” của Reagan đã mang lại cho ông sự tín nhiệm trong vai trò nhà lãnh đạo chính trị, mở đường cho chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1980.

Reagan sinh ra ở Illinois và từng có thời gian làm công nhân xây dựng, nhân viên cứu hộ, và phát thanh viên trước khi trở thành diễn viên. Vị trí lãnh đạo chính trị đầu tiên của ông là chủ tịch Nghiệp đoàn Diễn viên Điện ảnh (1947-1952). Thật ra, ban đầu ông là thành viên Đảng Dân chủ, nhưng do ngày càng không hài lòng với các chính sách Kinh tế Mới (New Deal) nên đã chuyển sang Đảng Cộng hòa vào năm 1960.

Sau đó, ông bắt đầu tận dụng danh tiếng ở Hollywood của mình để vận động cho các ứng viên Cộng hòa. Cuối cùng, chính sức hút và sự nổi tiếng của Reagan với tư cách là một diễn viên, cùng bài phát biểu sôi nổi của ông nhằm ủng hộ ứng viên tổng thống Barry Goldwater vào năm 1964 đã thuyết phục Đảng Cộng hòa tại California ủng hộ ông làm thống đốc vào năm 1966.

Reagan đã làm Thống đốc California trong hai nhiệm kỳ, từ năm 1967 đến năm 1975, trở thành người giám sát thời kỳ phản đối Chiến tranh Việt Nam nhiều xáo động, vào cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 1970. Năm 1969, ông đã yêu cầu Vệ binh Quốc gia dập tắt một cuộc biểu tình trong khuôn viên Đại học California tại Berkeley, nói rằng, “Nếu cần tắm máu, vậy thì cứ làm đi, không cần xoa dịu nữa.” Hai chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của ông, vào năm 1968 và 1976, đều thất bại, nhưng tầm vóc chính trị của ông đã tăng lên sau hai nỗ lực này. Năm 1980, ông đã đánh bại Tổng thống đương nhiệm của Đảng Dân chủ Jimmy Carter và mở ra kỷ nguyên của Chủ nghĩa Bảo thủ Mới (New Conservatism) trong nền chính trị Mỹ.

Reagan là diễn viên đầu tiên được bầu làm tổng thống sau hai thế kỷ chiếc ghế này được nắm giữ bởi các luật sư và sĩ quan quân đội. Ông cũng là Thống đốc California duy nhất giữ chức vụ này. Ông giữ chức Tổng thống Mỹ thứ 40 trong hai nhiệm kỳ (1981-1989).