13/10/2010: Nhóm thợ mỏ Chile được giải cứu sau 69 ngày dưới lòng đất

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Chilean miners are rescued after 69 days underground, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2010, người cuối cùng trong số 33 thợ mỏ bị mắc kẹt ở độ sâu khoảng 800m dưới lòng đất suốt hơn hai tháng tại một khu hầm mỏ ở miền bắc Chile đã được giải cứu. Nhóm thợ mỏ này đã sống sót lâu hơn bất kỳ ai khác từng bị mắc kẹt dưới lòng đất.

Thảm họa đối với toán thợ mỏ này xảy ra vào ngày 05/08/2010, khi mỏ vàng và đồng San Jose nơi họ đang làm việc, cách thủ đô Santiago của Chile khoảng 500 dặm về phía bắc, bất ngờ bị sập. 33 người đàn ông đã di chuyển đến một khu vực trú ẩn khẩn cấp dưới lòng đất, nơi họ tìm được lượng thực phẩm chỉ đủ ăn trong vài ngày. Khi tình hình dần tuyệt vọng hơn trong 17 ngày tiếp theo, vì không biết liệu có ai tìm thấy họ hay không, những người thợ mỏ đã nghĩ đến việc tự sát và ăn thịt đồng nghiệp.

Sau đó, vào ngày 22/08, máy khoan của lực lượng cứu hộ đã xuyên thủng khu vực có các thợ mỏ, và họ đã gửi lại một tờ giấy viết rằng, “Chúng tôi vẫn ổn, đang ở nơi ẩn náu, có 33 người.” Thức ăn, nước uống, thư từ, thuốc men và các vật dụng khác nhanh chóng được chuyển đến những người thợ mỏ qua một lỗ khoan hẹp. Máy quay video cũng được gửi xuống, giúp lực lượng cứu hộ có thể nhìn thấy những người thợ mỏ và không gian nóng ẩm nơi họ bị mắc kẹt. Trong lúc các chuyên gia kỹ thuật và khai mỏ từ khắp nơi trên thế giới hợp tác trong một quá trình phức tạp và dài ngày để tìm ra cách đưa 33 người đàn ông lên mặt đất, nhóm thợ mỏ đã duy trì một lịch trình công việc để giữ vững tinh thần.

Lực lượng cứu hộ cuối cùng đã khoan và gia cố một trục thoát hiểm đủ rộng để giải thoát từng người một. (Nhân viên của một công ty công cụ khoan có trụ sở tại Pennsylvania đã thực hiện khâu khoan trục cứu hộ.) Ngày 12/10, những người thợ mỏ đầu tiên đã được nâng lên mặt nước trong một cái bệ hẹp, cao 4m, sơn màu trắng, xanh, và đỏ, màu của quốc kỳ Chile. Mỗi người mất khoảng 15 phút để vượt qua quãng đường 600m lên đến mặt đất.

Các thợ mỏ đã được chào đón bởi một đám đông cổ vũ nồng nhiệt, trong đó gồm Tổng thống Chile, Sebastian Pinera; phương tiện truyền thông từ khắp nơi trên thế giới; cũng như bạn bè và người thân, nhiều người trong số họ đã cắm trại ngay tại khu mỏ ở Sa mạc Atacama trong nhiều tháng. Hàng triệu người trên toàn cầu đã theo dõi cuộc giải cứu được truyền hình trực tiếp. Chưa đầy 24 giờ sau khi hoạt động giải cứu bắt đầu, tất cả 33 thợ mỏ, có độ tuổi từ 19 đến 63, đã được giải cứu an toàn. Gần như tất cả đều có sức khỏe tốt, và tất cả đều được đeo kính đen để bảo vệ mắt sau khi ở trong không gian thiếu ánh sáng quá lâu.

Nhóm thợ mỏ này sau đó đã được vinh danh trong các chuyến đi đến nhiều điểm đến khác nhau, bao gồm Anh, Israel, và Công viên DisneyWorld của Florida, nơi một cuộc diễu hành được tổ chức để vinh danh họ.