02/11/1982: Nổ xe tải tại Afghanistan khiến 3.000 người thiệt mạng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Truck explosion kills 3,000 in Afghanistan, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1982, một chiếc xe tải đã phát nổ trong Đường hầm Salang ở Afghanistan, làm khoảng 3.000 người thiệt mạng, hầu hết là binh lính Liên Xô đang trên đường đến Kabul.

Sự can thiệp quân sự của Liên Xô vào Afghanistan chắc chắn là một thảm họa, nhưng có lẽ sự cố tồi tệ nhất chính là vụ nổ Đường hầm Salang năm 1982. Khi đó, một đoàn dài xe quân sự đang đi từ Liên Xô đến Kabul qua thành phố biên giới Hairotum. Họ đã sử dụng Đường hầm Salang – dài 2,73 km, rộng 5,2m, cao 7,6m – một trong những đường hầm cao nhất thế giới nằm ở độ cao 3.352m, được người Liên Xô xây dựng vào thập niên 1970.

Phía Liên Xô đã giữ kín mọi chi tiết, nhưng người ta tin rằng một chiếc xe của quân đội đã va chạm với một xe tải chở nhiên liệu ở vị trí giữa đường hầm. Khoảng 30 xe buýt chở binh sĩ ngay lập tức bị nổ tung. Ngọn lửa lan nhanh trong khi những người sống sót bắt đầu hoảng loạn. Cho rằng vụ nổ này là một phần của một cuộc tấn công nào đó, binh sĩ đóng ở hai đầu đường hầm đã chặn không cho xe lưu thông ra ngoài. Với hàng dài xe mắc kẹt trong đường hầm, lượng carbon monoxide trong không khí tăng lên đáng kể và ngọn lửa cứ tiếp tục lan rộng. Tệ hơn nữa, hệ thống thông gió của đường hầm đã bị hỏng vài ngày trước đó, dẫn đến hàng loạt thương vong do bỏng và ngộ độc khí carbon monoxide.

Nhân viên cứu hộ đã phải mất nhiều ngày mới tiếp cận được tất cả các thi thể trong đường hầm. Do quân đội Liên Xô đã giới hạn các thông tin về vụ việc, chúng ta có lẽ sẽ chẳng bao giờ biết được mức độ thực sự của thảm kịch.