13/10/1775: Quốc Hội Lục địa thành lập lực lượng hải quân đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Continental Congress authorizes first naval force, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1775, Quốc Hội Lục địa đã cho phép xây dựng và quản lý lực lượng hải quân đầu tiên của Mỹ – tiền thân của Hải quân Mỹ hiện nay.

Dù xung đột công khai với người Anh bùng nổ từ hồi tháng 4, người Mỹ vẫn không thực sự cân nhắc đến việc phòng thủ bằng đường biển, mãi cho đến khi Quốc Hội được tin rằng một hạm đội hải quân Anh đang trên đường đến thuộc địa. Tháng 11, Hải quân Lục địa được chính thức thành lập, và vào ngày 22/12, Esek Hopkins được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh đầu tiên của đơn vị mới.

Quốc Hội cũng bổ nhiệm bốn Đại tá Hải quân mới: Dudley Saltonstall, Abraham Whipple, Nicholas Biddle và John Burroughs Hopkins. Họ lần lượt chỉ huy bốn con tàu: tàu Alfred và Columbus có 24 khẩu pháo, trong khi tàu Andrew Doria và Cabot có 14 khẩu pháo, cùng ba tàu hộ vệ, Hornet, Wasp và Fly – đây chính là những tàu đầu tiên của hạm đội Hải quân Mỹ. Năm Trung úy, bao gồm anh hùng tương lai John Paul Jones, năm thiếu úy và ba binh sĩ khác cũng được trao nhiệm vụ.

Đô đốc Hopkins, bổ nhiệm bởi George Washington, được giao nhiệm vụ đánh giá tính khả thi của một cuộc tấn công vào lực lượng hải quân Anh ở Vịnh Chesapeake. Sau khi giương buồm về phía nam với một lực lượng ít ỏi gồm tám con tàu, Hopkins nhận định rằng chiến thắng trong một cuộc chạm trán như vậy là không thể. Thay vào đó, ông đánh vào Bahamas, nơi có cảng Nassau của Anh, một quyết định khiến ông bị bãi nhiệm khi trở lại lục địa.

Trong Cách mạng Hoa Kỳ, Hải quân Lục địa đã thành công trong việc đánh phá nhiều tàu buôn của Anh và giành được một số chiến thắng trước các tàu chiến của Anh. Lực lượng hải quân đầu tiên này đã sớm bị giải tán sau chiến tranh. Hải quân Mỹ ngày nay được chính thức thành lập cùng với sự thành lập của Bộ Hải quân Liên bang vào tháng 04/1798.