25/10/1415: Trận Agincourt trong Chiến tranh Trăm năm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle of Agincourt, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1415, trong Chiến tranh Trăm năm giữa Anh và Pháp, Henry V, vị vua trẻ tuổi của nước Anh, đã chỉ huy lực lượng của mình giành chiến thắng trong Trận Agincourt ở miền bắc nước Pháp.

Hai tháng trước, Henry đã vượt qua Eo biển Manche cùng 11.000 quân và bắt đầu vây hãm Harfleur ở Normandy. Sau năm tuần, thị trấn này đầu hàng, nhưng Henry đã mất một nửa số lính của mình vì bệnh tật và thương vong trong chiến đấu. Ông quyết định hành quân về phía đông bắc, đến Calais, nơi ông sẽ gặp hạm đội Anh và trở về quê nhà. Tuy nhiên, tại Agincourt, nhà vua đã bị cản đường bởi một đội quân Pháp khổng lồ gồm 20.000 người, đông hơn rất nhiều so với các cung thủ, hiệp sĩ, và binh lính người Anh đã kiệt sức.

Trận địa nằm trên một bãi đất trống rộng hơn 900m giữa hai khu rừng, vì thế đã ngăn cản các đội hình tác chiến quy mô lớn và do đó có lợi cho Henry. 11 giờ sáng ngày 25/10, trận đánh bắt đầu. Người Anh đã giữ vững vị trí của họ trong lúc các hiệp sĩ Pháp, khoác trên mình bộ áo giáp nặng nề, bắt đầu một cuộc tiến quân chậm chạp trên chiến trường lầy lội. Người Pháp đã phải đối mặt với một cuộc tấn công dữ dội từ các cung thủ Anh, những người sử dụng cung tên dài (longbow) với tầm bắn khoảng 229m. Các kỵ sĩ Pháp đã cố gắng nhưng vẫn thất bại trong việc áp đảo phòng tuyến quân Anh, các cung thủ đã được bảo vệ bởi một hàng cọc nhọn. Khi ngày càng nhiều hiệp sĩ Pháp tiến vào chiến trường đông đúc, khả năng di chuyển của họ càng giảm đi, và một số thậm chí còn không có chỗ để giơ tay và ra đòn. Đến thời điểm đó, Henry ra lệnh cho các cung thủ được võ trang nhẹ nhàng của mình lao về phía trước với gươm và rìu, và những người lính Anh không bị cản trở đã tàn sát quân Pháp.

Gần 6.000 người Pháp đã mất mạng trong Trận Agincourt, trong khi số người Anh thiệt mạng chỉ hơn 400. Với tỷ lệ thương vong 3:1, Henry đã giành được một trong những chiến thắng vĩ đại của lịch sử quân sự. Sau những cuộc chinh phạt tiếp theo ở Pháp, năm 1420, Henry V được công nhận là người thừa kế ngai vàng của Pháp và trở thành nhiếp chính vương của nước này. Ông đã bước vào giai đoạn đỉnh cao quyền lực của mình nhưng qua đời chỉ hai năm sau đó vì bệnh kiết lỵ, gần Paris.