06/11/1528: Cabeza de Vaca đến Texas

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Spanish explorer Cabeza de Vaca lands in Texas, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1528, nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Alvar Nunez Cabeza de Vaca đã bị đắm tàu gần một hòn đảo cát thấp ngoài khơi Texas. Đói khát và tuyệt vọng, ông đã trở thành người châu Âu đầu tiên đặt chân lên vùng đất của bang Lone Star (Ngôi sao Cô đơn – biệt danh của bang Texas) trong tương lai.

Cuộc hành trình không định trước của Cabeza de Vaca đến Texas ngay từ đầu đã là một thảm họa. Một loạt các tai nạn thảm khốc và các cuộc tấn công của người Mỹ bản địa đã gây khó khăn cho 300 thành viên của đoàn thám hiểm khi họ khám phá phía bắc Florida.

Những người sống sót sau đó đã cùng nhau tập hợp trên 5 chiếc thuyền mỏng manh và hướng ra biển, nơi họ phải chịu đựng những cơn bão dữ dội, tình trạng thiếu lương thực và nước uống nghiêm trọng, cũng như các cuộc tấn công từ người Mỹ bản địa ở bất cứ bờ biển nào họ đến. Khi đoàn thám hiểm của ông chỉ còn 80 hoặc 90 người, đội tàu nhỏ của Cabeza de Vaca đã bị đắm ở nơi có lẽ là Đảo Galveston ngay ngoài khơi Texas.

Thật không may, việc lên bờ đã không giúp Cabeza de Vaca chấm dứt chuỗi ngày khó khăn. Suốt 4 năm sau đó, nhóm người này cố gắng sinh tồn bằng cách trao đổi hàng hóa với những người Mỹ bản địa sống ở phía đông Texas ngày nay. Họ đã lần lượt chết vì bệnh tật, tai nạn, và các cuộc tấn công, cho đến khi chỉ còn Cabeza de Vaca và ba người khác. Năm 1532, bốn người sống sót bắt đầu một cuộc hành trình gian khổ qua các bang Texas, New Mexico, và Arizona ngày nay. Tính đến thời điểm bị tộc Karankawa bản địa bắt giữ, họ đã sống trong cảnh tù túng được gần hai năm. Phải đến khi Cabeza de Vaca giành được sự tôn trọng của người Karankawa bằng cách trở thành một thầy thuốc kiêm nhà ngoại giao giỏi, bốn người mới giành lại được tự do.

Năm 1536, bốn người đàn ông gặp được một nhóm các nhà thám hiểm Tây Ban Nha ở nơi ngày nay là bang Sinaloa của Mexico và theo chân nhóm này trở lại Thành phố Mexico, nơi câu chuyện về cuộc phiêu lưu kỳ thú của họ đã trở nên nổi tiếng khắp vùng thuộc địa và tới cả châu Âu. Bất chấp những khó khăn mà Cabeza de Vaca và những người dưới quyền ông đã phải trải qua trong chuyến đi về phía bắc của họ, câu chuyện của họ đã truyền cảm hứng cho những người khác tiếp tục khám phá khu vực mà sau này sẽ trở thành Texas.