19/11/2003: Michael Jackson nhận lệnh bắt giam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: An arrest warrant is issued for Michael Jackson, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Tin đồn đã luôn bủa vây Michael Jackson kể từ khi ông bị cáo buộc có hành vi tình dục sai trái với một đứa trẻ vị thành niên trong một vụ kiện dân sự năm 1993, vốn sau đó đã được dàn xếp ngoài tòa án. 10 năm sau, vào ngày 19/11/2003, Jackson tiếp tục đối mặt với các cáo buộc hình sự có tính chất tương tự khi chính thức nhận lệnh bắt giữ vì tội lạm dụng tình dục trẻ em. Dù hai năm sau đó ông đã được tuyên trắng án trong tất cả các tội danh bị đưa ra xét xử, Ông hoàng nhạc pop đã phải chịu nhiều tổn thất về danh tiếng và tài sản vì những cáo buộc ngày 19/11/2003.

Trên thực tế, ngày 19/11/2003 là ngày 19/11 tồi tệ thứ hai liên tiếp đối với Michael Jackson. Đúng một năm trước, ông đã bị camera quay lại cảnh treo cậu con trai sơ sinh của mình lơ lửng trên ban công khách sạn ở Berlin, Đức. Và sự cố đó chỉ là vụ mới nhất trong chuỗi vụ việc khiến cho hình ảnh của Jackson từ một thần tượng nhạc pop được yêu mến hóa thành chủ đề của nhiều tờ báo lá cải.

Cũng trong bối cảnh đó, một đoàn làm phim của Anh do phóng viên Martin Bashir đứng đầu đã được Jackson chấp nhận cùng hợp tác sản xuất một bộ phim tài liệu có tên Living With Michael Jackson (Sống cùng Michael Jackson) – bộ phim mà sau này khiến Jackson cảm thấy “bị hủy hoại và bị phản bội,” theo tuyên bố mà ông đưa ra sau khi phim lên sóng lần đầu tiên. Living With Michael Jackson bao gồm các cảnh phỏng vấn trong đó Jackson nói về việc để trẻ con ngủ trên giường của ông trong những chuyến đi đến Trang trại Neverland. Chính đoạn phim này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Jackson bị bắt vào năm 2003, sau khi mẹ của một trong những nạn nhân của ông – một bệnh nhân ung thư 13 tuổi vào thời điểm xảy ra vụ việc – đã nộp đơn khiếu nại hình sự tại Hạt Santa Barbara.

Hơn một năm sau, vụ án Người dân bang California kiện Michael Joseph Jackson được đưa ra xét xử, trong đó Jackson phải đối mặt với bốn tội danh, liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và đầu độc trẻ vị thành niên, một tội danh bắt cóc, và một tội danh âm mưu giam giữ nạn nhân và cha mẹ của nạn nhân làm con tin tại Trang trại Neverland. Tuy nhiên, vào ngày 13/06/2005, Jackson được tuyên bố trắng án cho cả 10 tội danh này.

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, Jackson tuyên bố ý định rời Mỹ và đến định cư lâu dài tại Bahrain thuộc Vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, ông đã trở lại Mỹ vào cuối năm 2006, dù không đến Trang trại Neverland, nơi Jackson đã mất quyền sở hữu vì lý do khó khăn tài chính – thứ đã đeo bám cho đến khi ông qua đời tại Los Angeles vào ngày 25/06/2009.

Năm 2019, Jackson trở thành chủ đề của bộ phim tài liệu của HBO, Leaving Neverland (Rời khỏi Neverland), trong đó đưa ra những cáo buộc đáng tin cậy về lạm dụng và hành vi tình dục sai trái của ông.