27/11/1746: Ngày sinh R. R. Livingston

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: R.R. Livingston, future Founding Father known as “The Chancellor,” is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1746, Robert R. (hay R.R.) Livingston – người sau này được gọi là “Ngài Thủ hiến” (Chancellor) – đã chào đời. Ông là người con đầu tiên trong số chín người con của Thẩm phán Robert Livingston và bà Margaret Beekman Livingston, đều sinh tại tư gia ở Clermont, trên sông Hudson, ngoại ô New York.

Dòng họ Livingston là chủ sở hữu của nhiều khu đất rộng lớn ở Thung lũng Hudson và nỗ lực của họ nhằm cho thuê đất với các quy định khắt khe đã khiến những người thuê đất nổi dậy vào năm 1766, theo đó những người nông dân thuê đất đe dọa sẽ giết chủ nhân của Trang viên Livingston, Robert Livingston (họ hàng của R.R.) và phá hủy những ngôi nhà sang trọng của ông. Quân đội Anh đã đến đàn áp cuộc nổi dậy, cứu gia đình Livingston.

Năm 1777, lính Anh đã đốt phá Clermont và một bất động sản khác của R.R., Belvedere, để trả thù khi Livingston quyết định đứng về phe Ái Quốc. Sau 11 năm, kể từ cuộc nổi dậy của người thuê đất đến vụ đốt phá Clermont, Robert R. Livingston, người tốt nghiệp Đại học King’s College (nay là Đại học Columbia) năm 1764, đã trở thành một luật sư và nhà lãnh đạo chính trị. Ông đại diện cho New York tại Quốc hội Lục địa năm 1776 và giúp soạn thảo Tuyên ngôn Độc lập, dù ông đã quay trở lại New York trước khi có thể ký văn kiện.

Trong Cuộc chiến Giành Độc lập, Livingston giữ chức vụ Ngoại trưởng theo Các Điều khoản Hợp bang. Năm 1783, ông nhận chức Thủ hiến bang New York và danh hiệu này đã trở thành biệt danh của ông trong suốt phần còn lại của cuộc đời. “Ngài Thủ hiến” là một đại biểu của Đảng Liên bang (Federalist) tham dự hội nghị phê chuẩn Các Điều khoản Hợp bang ở New York, và là thẩm phán cấp cao của New York – người đã phụ trách nghi thức tuyên thệ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống George Washington. Dưới thời Tổng thống Thomas Jefferson, Livingston đã đàm phán việc Mua lại Louisiana. Và trong thời gian làm Công sứ Mỹ tại Pháp, ông cũng đã tài trợ cho Robert Fulton phát triển tàu chạy bằng hơi nước.

Livingston qua đời ngày 26/02/1813. Ngày nay, cả bức tượng bán thân ở Điện Capitol Hoa Kỳ và tên của Thư viện Masonic ở New York đều tưởng nhớ R.R. Livingston dưới danh hiệu “Ngài Thủ hiến”.