11/02/2020: WHO chính thức đặt tên bệnh coronavirus mới là COVID-19

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: World Health Organization officially names novel coronavirus disease COVID-19, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2020, vài tháng sau khi trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, và khoảng ba tuần sau khi trường hợp đầu tiên ở Mỹ được báo cáo, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã chính thức đặt tên cho căn bệnh mà sau này sẽ gây ra một đại dịch là “bệnh coronavirus 2019” (Coronavirus Disease 2019), viết tắt là COVID-19.

Thường được gọi là “virus Vũ Hán” trong giai đoạn đầu, hoặc “nCoV-2019,” hướng dẫn của WHO nêu rõ rằng tên của các bệnh truyền nhiễm mới không được bao gồm tên của vị trí địa lý, động vật, cá nhân, hoặc nhóm người, và phải dễ phát âm. Theo đó, CO là viết tắt của corona, VI là virus, D là bệnh, và 2019 là năm nó được phát hiện lần đầu tiên.

Trong cuộc họp báo thông báo về cái tên này, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu “Việc có một cái tên chính thức rất quan trọng, để ngăn chặn việc sử dụng những cái tên khác có thể không chính xác hoặc mang tính kỳ thị. Nó cũng cung cấp cho chúng ta một công thức tiêu chuẩn để sử dụng cho bất kỳ đợt bùng phát coronavirus nào trong tương lai.”

Kể từ khi xuất hiện, COVID-19 đã nhanh chóng lan rộng ra mọi châu lục. Đến đầu năm 2022, người ta đã ghi nhận 400 triệu trường hợp mắc bệnh và 5,7 triệu trường hợp tử vong trên toàn cầu, trong đó tại Mỹ có hơn 900.000 trường hợp tử vong.