13/03/2020: Breonna Taylor bị cảnh sát giết hại

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Breonna Taylor is killed by police in botched raid, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2020, khi chỉ vừa qua nửa đêm, Breonna Taylor, một nhân viên cấp cứu y tế người da đen 26 tuổi, đã bị cảnh sát bắn chết ngay tại căn hộ của mình ở Louisville, Kentucky, sau khi toán cảnh sát bất ngờ phá cửa xông vào nhà cô.

Taylor và bạn trai, Kenneth Walker, cả hai đều không có tiền án tiền sự, khi ấy đang ngủ say trên giường. Walker, người sau đó nói rằng anh sợ có kẻ đột nhập, nên đã sử dụng khẩu súng sở hữu hợp pháp của mình để bắn một phát, khiến Trung sĩ Jonathan Mattingly bị thương ở chân. Mattingly, cùng các sĩ quan Myles Cosgrove và Brett Hankison, tất cả đều là người da trắng và đang mặc thường phục, đã bắn trả tổng cộng 32 phát trong bóng tối, Taylor không may trúng đạn 06 lần.

Theo New York Times, trong khi điều tra bạn trai cũ của Taylor, Jamarcus Glover, cảnh sát Louisville đã được tòa án duyệt lệnh khám xét không cần gõ cửa (no-knock warrant), cho phép họ khám xét căn hộ của cô gái để tìm kiếm các dấu hiệu từ việc buôn bán ma túy. Tờ lệnh sau đó đã được đổi thành “gõ cửa và thông báo” (knock and announce) trước khi vào nhà, tờ báo đưa tin. Nhóm cảnh sát có liên quan cho biết họ tuân thủ đúng lệnh, nhưng Walker nói rằng anh không hề nghe thấy thông báo nào cả.

“Ai đó đã đá vào cửa, và bắn bạn gái tôi,” Walker nói với nhân viên tổng đài trong cuộc gọi 911.

Ba sĩ quan đã bị cho tạm nghỉ hành chính để chờ điều tra. Walker đã bị bắt vì âm mưu giết một sĩ quan cảnh sát, cáo buộc đã được bãi bỏ vào ngày 22/05, khi FBI, Bộ Tư pháp, và Tổng Chưởng lý Kentucky bắt đầu cuộc điều tra của riêng họ, theo Times. Ma túy đã không được tìm thấy trong căn hộ.

Sau một cuộc điều tra nội bộ, Hankison đã bị Sở cảnh sát Louisville Metro sa thải vào ngày 23/06 vì vi phạm quy trình thủ tục, và bị bồi thẩm đoàn truy tố vào ngày 23/09, với ba tội danh cố ý gây nguy hiểm (wanton endangerment), vì những viên đạn mà anh ta bắn đã lạc vào một căn hộ lân cận, đang có người bên trong. Anh ta không nhận tội. Tháng 03/2022, Hankison được tuyên bố trắng án trong cả ba tội danh. Tổng Chưởng lý Kentucky Daniel Cameron nói với bồi thẩm đoàn rằng Mattingly và Cosgrove có lý khi bắn trả. Không có cáo buộc nào được đưa ra chống lại hai người đàn ông này.

Sau cái chết của Taylor và các cuộc biểu tình trên toàn quốc diễn ra sau đó, gồm một chiến dịch nổi tiếng trên xã hội với hashtag #SayHerName, cộng với làn sóng phản đối từ những người nổi tiếng, các nhà hoạt động dân quyền, và các nhà lãnh đạo chính trị, lệnh khám xét không cần gõ cửa đã bị cấm ở Louisville trong một sắc lệnh được gọi là “Luật Breonna.” Thành phố cũng đồng ý chi trả cho gia đình cô số tiền 12 triệu đô la để bồi thường cho cái chết oan uổng của cô.