26/02/1917: Tổng thống Wilson được thông báo về Bức điện Zimmermann

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Wilson learns of Zimmermann Telegram, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1917, trong một diễn biến quan trọng đã khiến nước Mỹ chính thức bước vào Thế chiến I, Tổng thống Woodrow Wilson được thông báo về cái gọi là Bức điện Zimmermann, một thông điệp từ Ngoại trưởng Đức Arthur Zimmermann gửi Đại sứ Đức tại Mexico, đề xuất một liên minh giữa Đức và Mexico trong trường hợp chiến tranh nổ ra giữa Mỹ và Đức.

Ngày 24/02/1917, chính quyền Anh đã trao cho Walter Hines Page, Đại sứ Mỹ tại Anh, một bản sao của Bức điện Zimmermann, một thông điệp được mã hóa gửi từ Zimmermann đến Bá tước Johann von Bernstorff, Đại sứ Đức tại Mexico. Trong bức điện, đã bị tình báo Anh đánh chặn và giải mã vào cuối tháng 1, Zimmermann chỉ thị cho đại sứ của mình rằng, trong trường hợp xảy ra chiến tranh Đức-Mỹ, Đức sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính đáng kể cho Mexico nếu họ đồng ý tham gia cuộc xung đột với tư cách là đồng minh của Đức. Nước này cũng hứa sẽ trả lại Mexico các lãnh thổ đã mất, gồm Texas, New Mexico và Arizona.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhanh chóng gửi một bản sao của Bức điện Zimmermann cho Tổng thống Wilson, người đã bị sốc bởi nội dung của thông điệp. Ngay ngày hôm sau, ông đề xuất với Quốc hội rằng Mỹ nên bắt đầu cho vũ trang các tàu để chống lại các cuộc tấn công của Đức. Wilson cũng ủy quyền cho Bộ Ngoại giao công bố nội dung bức điện. Nó đã xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo Mỹ vào ngày 1/3. Nhiều người Mỹ đã hoảng loạn và tuyên bố bức điện đó là giả mạo. Tuy nhiên, hai ngày sau, đích thân Zimmermann tuyên bố rằng nó là thật.

Bức điện Zimmermann đã khiến công chúng Mỹ, những người tức giận vì Đức liên tục tấn công vào các tàu của Mỹ, đoàn kết chống lại kẻ thù. Ngày 2/4, Tổng thống Wilson, người trước đó vẫn tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Thế chiến I, đã lên tiếng kêu gọi Mỹ tham chiến ngay lập tức. Bốn ngày sau, Quốc hội Mỹ chính thức tuyên chiến chống lại Đức.