09/04/2005: Thái tử Charles và Camilla Parker Bowles kết hôn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Prince Charles and Camilla Parker Bowles wed, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2005, gần tám năm sau khi Công nương Diana qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi khiến cả thế giới thương tiếc, Thái tử Charles, chồng cũ của bà đồng thời là người thừa kế ngai vàng nước Anh, đã kết hôn với người tình lâu năm, Camilla Parker Bowles. Đám cưới đã được tổ chức một cách riêng tư tại Windsor Guildhall, cách London 30 dặm. Buổi lễ ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 8/4, nhưng đã phải dời lại để không trùng với tang lễ của Giáo hoàng John Paul II.

Sau lễ cưới dân sự không có sự tham dự của Nữ hoàng Elizabeth, Tổng giám mục Canterbury Rowan Williams đã thay mặt Giáo hội Anh Quốc ban phước cho cặp vợ chồng trong một buổi lễ riêng. Ước tính đã có khoảng 750 khách tham dự buổi lễ được tổ chức tại Nhà nguyện St. George ở Windsor, trong đó có cả cha mẹ của Charles, Nữ hoàng Elizabeth II và Vương tế Philip.

Hai mươi năm trước, vào ngày 29/07/1981, Thái tử Charles đã kết hôn với người vợ đầu tiên, Công nương Diana Spencer, người khi đó mới 20 tuổi, kém ông 12 tuổi. Đám cưới xa hoa của họ đã thu hút 750 triệu khán giả truyền hình, trở thành chương trình nổi tiếng nhất được phát sóng vào thời điểm đó. Phong thái có phần nhút nhát và vẻ đẹp của Diana đã thu hút khán giả, tạo nền tảng cho sự ngưỡng mộ mà quốc tế dành cho bà trong suốt phần đời còn lại.

Tuy nhiên, kể từ lúc ấy, người ta đã phát hiện ra rằng cuộc hôn nhân “cổ tích” của Charles và Diana thực chất không hạnh phúc, liên quan đến sự không chung thủy của cả hai bên, và cặp đôi đã ly thân vào năm 1992. Trong một cuộc phỏng vấn diễn ra vài năm sau đó, Diana cho biết “có ba người trong cuộc hôn nhân của tôi,” đề cập đến mối tình kéo dài giữa Charles và Camilla. Năm 1996, khoảng một năm trước khi Diana qua đời, cặp đôi chính thức ly hôn.

Thái tử Charles gặp người vợ thứ hai, Camilla Shand, tại một trận đấu polo năm 1970. Họ bắt đầu hẹn hò, nhưng Charles phải gia nhập hải quân không lâu sau đó và mối quan hệ của cả hai đã tan vỡ. Dù đã kết hôn với sĩ quan quân đội Andrew Parker Bowles vào năm 1973, Camilla vẫn thân thiện với Thái tử Charles, và người ta tin rằng mối quan hệ tình cảm giữa hai người vẫn tiếp tục ngay cả sau đám cưới năm 1981 của ông với Diana. Camilla và Andrew Parker Bowles ly hôn năm 1995.

Việc Camilla không được công chúng Anh yêu thích đã trở thành tin tức công khai từ rất lâu trước năm 1999, khi bà xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên với tư cách là người tình của Thái tử. Đáng lẽ đã trở thành Vương phi xứ Wales (Princess of Wales) sau khi kết hôn với Charles, nhưng Camilla lại tuyên bố mình muốn nhận danh hiệu Công tước Phu nhân xứ Cornwall (Duchess of Cornwall), để tỏ lòng kính trọng với cố công nương Diana. Khi Charles trở thành vua, bà nhận danh hiệu Vương hậu Camilla (Queen Consort), dù bà từng tuyên bố ý định sử dụng tước hiệu Vương phi (Princess Consort), rất có thể là để đáp lại các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự phản đối ý tưởng “Vương hậu Camilla.”

Sau khi buổi lễ kết thúc với bài hát God Save the Queen, Nữ hoàng Elizabeth đã tổ chức tiệc chiêu đãi kéo dài hai giờ tại Phòng Khánh tiết của Lâu đài Windsor. Sau đó, cặp đôi đã đi hưởng tuần trăng mật tại Lâu đài Balmoral ở Scotland. Hoàng tử William và Hoàng tử Harry, hai người con trai của Diana, được cho là hạnh phúc với cuộc hôn nhân mới của cha mình. Họ đã trang trí chiếc Bentley mà Charles và Camilla dùng để rời tiệc chiêu đãi.