25/04/1990: Kính viễn vọng Không gian Hubble được phóng vào vũ trụ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hubble Space Telescope placed in orbit, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1990, phi hành đoàn trên tàu con thoi Discovery của Mỹ đã phóng Kính viễn vọng Không gian Hubble, một đài quan sát dài hạn trong không gian vũ trụ, vào một quỹ đạo thấp quanh Trái Đất.

Ý tưởng về Kính viễn vọng Không gian Hubble đã được hình thành vào những năm 1940, sau đó bản vẽ thiết kế ra đời vào những năm 1970 và chiếc kính được chế tạo vào những năm 1980, với mục đích cung cấp cho các nhà thiên văn học cái nhìn trực tiếp về hệ mặt trời, thiên hà, và vũ trụ.

Ban đầu, những người điều khiển Hubble đã gặp khó khăn khi ống kính bị phát hiện có quang sai, nhưng nhiệm vụ sửa chữa do các phi hành gia đi bộ trong không gian thực hiện vào tháng 12/1993 đã giúp khắc phục vấn đề, và Hubble bắt đầu gửi về những hình ảnh vũ trụ đầy ngoạn mục.

Nhờ chất lượng hình ảnh không bị biến dạng do khí quyển, Hubble sở hữu độ phân giải hình ảnh cao gấp 10 lần so với các đài quan sát trên mặt đất. Với kích thước bằng một chiếc xe buýt, chiếc kính viễn vọng này chạy bằng năng lượng mặt trời và quay một vòng quanh Trái Đất sau mỗi 97 phút. Một số thành tựu thiên văn tiêu biểu của Hubble gồm ghi lại vụ va chạm của một sao chổi với Sao Mộc, cung cấp hình ảnh trực diện về bề mặt Sao Diêm Vương, các thiên hà xa xôi, các đám mây khí và lỗ đen, cũng như cho phép chúng ta “nhìn thấy” hàng tỷ năm quá khứ của vũ trụ.