04/05/2002: Rơi máy bay xuống khu dân cư ở Nigeria

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Nigerian aircraft crashes in crowded city, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2002, một chiếc máy bay của hãng hàng không Executive Airline Services (EAS) đã đâm xuống thị trấn Kano, Nigeria, giết chết 149 người. Chiếc máy bay có mã số BAC 1-11-500 đã phát nổ tại một khu vực đông dân cư của thành phố miền bắc Nigeria.

Chiếc máy bay hai động cơ của EAS cất cánh từ Kano hướng đến Lagos vào khoảng 1:30 chiều, với tổng cộng 77 người trên máy bay. Các nhân chứng dưới mặt đất đã nhìn thấy máy bay lập tức có dấu hiệu gặp nạn trước khi nó lao thẳng xuống đất. Nó đã san bằng một một khu dân cư của tầng lớp lao động, xé toạc mái của hàng chục ngôi nhà và một vài nhà thờ Hồi giáo. Khoảng ba tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn.

Nhiều nạn nhân trên mặt đất đã bị thiêu chết trong vụ nổ dữ dội. Sáu hành khách trên máy bay đã may mắn sống sót. Một người tên Najib Ibrahim nói, “Tôi đã nghĩ mình không có cơ hội sống. Tôi bị lửa bao vây. Tôi may mắn vì ngồi gần cửa thoát hiểm.”

Ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra, chính quyền Nigeria đã lo ngại về việc nhiều hãng hàng không tư nhân sử dụng máy bay cũ và đã tuyên bố cấm các máy bay cũ có tuổi đời hơn 22 năm. Tuy nhiên, chiếc máy bay bị rơi ở Kano lại không phải là một chiếc máy bay cũ. Một cuộc điều tra sau đó đã kết luận nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi của phi công.