05/10/1892: Băng Dalton bị tiêu diệt ở Coffeyville, Kansas

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Dalton Gang is wiped out in Coffeyville, Kansas, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1892, băng Dalton khét tiếng đã cùng lúc thực hiện hai vụ cướp táo bạo giữa ban ngày ở hai ngân hàng tại Coffeyville, Kansas. Nhưng nếu các thành viên băng đảng tin rằng sự táo bạo trong kế hoạch của chúng sẽ mang lại thành công thì chúng đã nhầm lẫn tai hại. Thay vào đó, bọn chúng đã bị người dân thị trấn tiêu diệt.

Suốt một năm rưỡi, băng Dalton đã khủng bố tiểu bang Oklahoma, chủ yếu tiến hành các vụ cướp tàu lửa. Dù băng này gây ra nhiều vụ giết người hơn là cướp bóc, nhưng chúng đã thoát được những nỗ lực của các quan chức tư pháp Oklahoma nhằm đưa chúng ra trước công lý. Có lẽ thành công đã tạo ra sự tự tin thái quá, nhưng bất kể lý do là gì, các thành viên băng đảng đã quyết định thử cướp không chỉ một ngân hàng mà là hai ngân hàng, Ngân hàng First National và Ngân hàng Condon, ở quê cũ của chúng là Coffeyville cùng một lúc.

Sau khi lặng lẽ cưỡi ngựa vào thị trấn, những tên tội phạm buộc ngựa vào hàng rào trong một con hẻm gần hai bờ rồi tách làm hai nhóm. Hai trong số anh em nhà Dalton – Bob và Emmett – hướng đến First National, trong khi Grat Dalton dẫn Dick Broadwell và Bill Powers đến Condon. Thật không may cho băng Dalton, ai đó đã nhận ra một trong những thành viên của băng đảng và bắt đầu lặng lẽ truyền tin rằng ngân hàng thị trấn đang bị cướp. Vì vậy, trong khi Bob và Emmett đang nhét tiền vào bao tải thì người dân thị trấn đã chạy đi lấy súng và nhanh chóng bao vây hai ngân hàng. Khi anh em nhà Dalton bước ra khỏi ngân hàng, một loạt đạn đã buộc chúng phải quay trở lại tòa nhà. Sau khi tập hợp lại, chúng cố gắng chạy trốn ra cửa sau của ngân hàng, nhưng người dân thị trấn cũng đang chờ sẵn ở đó.

Trong khi đó, tại Ngân hàng Condon, một nhân viên thu ngân dũng cảm đã tìm cách cầm chân Grat Dalton, Powers, và Broadwell, nói rằng kho tiền bị khóa thời gian và hiện không thể mở được. Điều đó giúp người dân thị trấn có đủ thời gian để tập hợp lực lượng, và bất ngờ một viên đạn xuyên qua cửa sổ ngân hàng trúng vào tay Broadwell. Nhanh chóng gom được 1.500 USD tiền mặt, ba gã đàn ông lao ra khỏi cửa và bỏ chạy vào một con hẻm phía sau. Nhưng giống như những kẻ còn lại trong băng, chúng ngay lập tức bị bắn chết, lần này bởi một người chủ chuồng ngựa địa phương và một thợ cắt tóc.

Khi cuộc đấu súng kết thúc, người dân Coffeyville đã tiêu diệt băng Dalton, giết chết mọi thành viên, ngoại trừ Emmett Dalton. Nhưng chiến thắng của họ không phải là không có cái giá phải trả: băng Dalton đã khiến bốn người dân thị trấn thiệt mạng. Sau khi vết thương nghiêm trọng hồi phục, Emmett bị xét xử và bị kết án tù chung thân. Sau 14 năm, ông được ân xá, và cuối cùng đã tận dụng quá khứ là cướp miền Tây hoang dã để trở thành nhà biên kịch ở Hollywood. Vài năm sau khi chuyển đến California, ông qua đời ở tuổi 66 vào năm 1937.