21/03/1967: Bắc Việt từ chối đề nghị của Johnson

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: North Vietnam rejects Johnson overture, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1967, các cơ quan báo chí Bắc Việt đưa tin rằng một sự trao đổi thư tín đã diễn ra vào tháng 02 giữa Tổng thống Lyndon B. Johnson và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài báo nói rằng Hồ Chí Minh đã từ chối một đề xuất của Johnson về việc đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Bắc Việt nhằm chấm dứt chiến tranh. Phía Bắc Việt yêu cầu Mỹ dừng “hoạt động tấn công ném bom của họ và tất cả các hành động chiến tranh khác chống lại Bắc Việt một cách dứt khoát và vô điều kiện.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận việc trao đổi thư từ và lấy làm tiếc rằng Hà Nội đã tiết lộ thông tin này, vì những lá thư bí mật đó được coi là một nỗ lực ngoại giao nghiêm túc để chấm dứt xung đột. Không có bất kỳ hậu quả nào đến từ sáng kiến của Johnson.

Trong khi đó, ở miền Nam Việt Nam, Chiến dịch Junction City (Operation Junction City) đã tạo ra thứ mà Tướng William Westmoreland mô tả là “một trong những chiến dịch thành công nhất trong năm.” Trong chiến dịch này, lính Mỹ đã giết chết 60 Việt Cộng ở tỉnh Tây Ninh và các vùng lân cận dọc biên giới Campuchia, phía tây bắc Sài Gòn. Mục đích của Chiến dịch Junction City là để đẩy lùi quân Việt Cộng và Bắc Việt ra khỏi các khu vực đông dân cư và sang những nơi mà hỏa lực vượt trội của Mỹ có thể được sử dụng hiệu quả hơn để chống lại họ.

1967: Kỷ nguyên của các trận đánh lớn tại Việt Nam