03/12/1992: Tin nhắn SMS đầu tiên được gửi đi

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First SMS text message is sent, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1992, tin nhắn văn bản SMS đầu tiên trong lịch sử đã được gửi đi: Neil Papworth, một kỹ sư 22 tuổi, đã sử dụng máy tính cá nhân để gửi tin nhắn “Merry Christmas” (Chúc Mừng Giáng Sinh) qua mạng Vodafone đến điện thoại của một đồng nghiệp.

Trong thời gian làm việc cho công ty dịch vụ công nghệ thông tin Anh-Pháp mà hiện đã không còn tồn tại Sema Group Telecoms, Papworth là thành viên của nhóm phát triển “Trung tâm Dịch vụ Tin nhắn Ngắn” (Short Message Service Centre, SMSC) cho công ty viễn thông Vodafone của Anh. Vào thời điểm đó, Sema hy vọng sẽ sử dụng những tin nhắn ngắn này như một dịch vụ truyền tin. Sau khi Papworth cài đặt hệ thống tại một địa điểm ở phía tây London, anh đã ngồi trước một máy tính và gửi một tin nhắn đơn giản đến điện thoại di động của Richard Jarvis, giám đốc Vodafone, người đang tham dự một bữa tiệc trong ngày lễ.

Papworth sau đó nói, “Tôi không cảm thấy chuyện đó quan trọng chút nào. Tôi chỉ đơn giản là hoàn thành công việc trong ngày của mình, và đảm bảo rằng phần mềm mà chúng tôi đã phát triển suốt một năm qua hoạt động tốt.”

Ngay sau đó, Papworth nhận được một cuộc gọi từ bữa tiệc Giáng Sinh, thông báo rằng tin nhắn đã gửi đi thành công, dù khi đó điện thoại di động vẫn chưa thể gửi tin nhắn trả lời.

Một năm sau, Nokia phát hành điện thoại di động đầu tiên có tính năng gửi SMS, nhưng các tin nhắn (bị giới hạn chỉ 160 ký tự, do hạn chế về băng thông) chỉ có thể được gửi đi trong cùng một mạng di động, phải đến năm 1999, người ta mới có thể gửi SMS giữa các mạng đối thủ. Nhắn tin với vai trò một phương tiện liên lạc thông thường đã tiếp tục phát triển với sự ra đời của hệ thống dự đoán tin nhắn Tegic (T9) và các gói điện thoại trả trước, mà ban đầu đã không tính phí tin nhắn và thu hút giới trẻ. Do giới hạn 160 ký tự, cũng như thao tác gõ phím số rắc rối, nên một “ngôn ngữ” gồm các chữ viết tắt và tiếng lóng đã dần xuất hiện qua SMS và lan truyền qua tin nhắn trên Internet.

Tại Vương quốc Anh, cái nôi chào đời của tin nhắn, SMS cực kỳ phổ biến – tính đến tháng 2/2001, có khoảng một tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi tháng và người dùng bị tính phí 10 xu cho một tin nhắn, tương ứng với lợi nhuận khoảng 100 triệu bảng Anh mỗi tháng. Đến năm 2010, Liên minh Viễn thông Quốc tế báo cáo rằng cứ mỗi phút có 200.000 tin nhắn văn bản được gửi đi, nhưng đến năm 2012, số lượng tin nhắn văn bản bắt đầu giảm dần trên toàn thế giới, cùng lúc đó, số lượng tin nhắn từ các ứng dụng nhắn tin tức thời đã tăng cao đột biến.