24/10/1931: Khánh thành Cầu George Washington

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: George Washington Bridge is dedicated, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1931, Thống đốc New York Franklin D. Roosevelt đã khánh thành Cầu George Washington bắc qua sông Hudson, trước thời hạn dự kiến tám tháng. Cây cầu treo dài 1450 mét, dài nhất thế giới vào thời điểm đó, nối Fort Lee của New Jersey với Washington Heights ở Thành phố New York. “Đây sẽ là một dự án rất thành công,” FDR nói với đám đông tập trung tại buổi lễ. “Sự thịnh vượng của Đường hầm Hà Lan, cũng như thành công tài chính của những cây cầu mới được xây dựng gần đây trong khu vực này, đã chứng minh rằng ngay cả những thời điểm khó khăn nhất cũng không thể làm giảm khối lượng giao thương và giao thông khổng lồ ở những quận cảng lớn nhất.”

Công nhân đã xây dựng cầu George Washington gồm sáu làn xe theo từng đoạn. Họ vận chuyển từng đoạn cầu đến công trường bằng đường sắt, sau đó dùng thuyền kéo xuống sông, rồi dùng cần cẩu cẩu vào vị trí. Dù cây cầu có kích thước khổng lồ, nhưng kỹ sư Othmar Amman đã tìm ra cách làm cho nó trông nhẹ nhàng và thanh thoát: thay vì sử dụng các giàn thẳng đứng, ông sử dụng các dầm ngang trong lòng đường để giữ cho cây cầu ổn định. Amman đã sử dụng loại thép chắc chắn để những tấm dầm này có thể tương đối mỏng, và kết quả là cây cầu chỉ dày 3.66 mét. Nhìn từ xa, nó trông mỏng manh như một tấm thảm thần. Nhưng nhờ hệ thống dây treo cực kỳ phức tạp của Amman, tấm thảm ma thuật đó có thể treo lơ lửng: Cây cầu được treo bằng dây cáp làm từ thép – chính xác là 172.200 km và 28.100 tấn dây thép – nhưng lại trông mong manh hơn những gì chúng ta nghĩ.

Cầu George Washington chính thức thông xe vào ngày 25/10/1931. Một năm sau, nó đã đưa 5 triệu xe hơi từ New York đến New Jersey và quay trở lại. Năm 1946, các kỹ sư đã xây thêm hai làn đường cho cầu. Năm 1958, các quan chức thành phố quyết định tăng công suất thêm 75%, bằng cách bổ sung thêm sáu làn xe ở cầu phụ, thấp hơn. Cây cầu phụ này (được New York Times gọi là “một kiệt tác của kỹ thuật giao thông,” trong khi những nhà quan sát khác gọi nó là “Martha Washington”) khai trương vào tháng 8/1962.

Ngày nay, Cầu George Washington là một trong những cây cầu có lưu lượng giao thông cao nhất thế giới.