26/10/1984: Em bé sơ sinh được ghép tim của khỉ đầu chó

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Infant receives baboon heart, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1984, tại Trung tâm Y tế Đại học Loma Linda ở Loma Linda, California, Bác sĩ Leonard L. Bailey đã thực hiện ca ghép tim từ khỉ đầu chó sang người đầu tiên trên thế giới, thay thế trái tim bị dị tật của một bé gái sơ sinh 14 ngày tuổi bằng trái tim khỏe mạnh, to bằng quả óc chó của một con khỉ đầu chó nhỏ.

Bé gái sơ sinh, được gọi là “Bé Fae” (Baby Fae), sinh ra với hội chứng thiểu sản thất trái, một dị tật gần như chắc chắn sẽ gây tử vong, thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh bị thiếu một phần hoặc toàn bộ bên trái của tim. Vài ngày sau khi Bé Fae chào đời, Bailey, bác sĩ phẫu thuật tim ở Loma Linda, đã thuyết phục mẹ của bé gái cho phép ông thử nghiệm ca ghép tim từ khỉ đầu chó. Trước đó, đã có ba người được ghép tim động vật, lần cuối cùng là vào năm 1977, nhưng không ai sống sót quá 3 ngày rưỡi. Bailey lập luận rằng trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch kém phát triển, nên sẽ ít có khả năng đào thải mô lạ hơn người lớn.

Bé Fae đã sống sót sau ca phẫu thuật và cuộc đấu tranh giành sự sống sau đó của em đã nhận được sự chú ý trên toàn thế giới. Sau khi sống lâu hơn bất kỳ con người nào được nhận trái tim động vật, cơ thể của Bé Fae đã bắt đầu đào thải phần tạng ghép. Các bác sĩ buộc phải tăng liều lượng thuốc ức chế miễn dịch, dẫn đến suy thận. Cuối cùng, các bác sĩ đã thất bại khi cô bé nhanh chóng khởi phát bệnh suy tim, và vào ngày 15/11, Bé Fae đã qua đời sau 20 ngày cầm cự.