07/11/1972: Nixon tái đắc cử tổng thống

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Nixon re-elected president, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1972, Richard Nixon đã đánh bại Thượng nghị sĩ George McGovern (ứng viên Đảng Dân chủ, đến từ bang South Dakota) và tái đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Với chỉ 55% số cử tri đi bỏ phiếu, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất kể từ năm 1948, Nixon đã giành chiến thắng ở tất cả các bang ngoại trừ Massachusetts, chiếm 97% số phiếu đại cử tri. Trong chiến dịch tranh cử, Nixon cam kết sẽ có “hòa bình trong danh dự” ở Việt Nam.

Với tiềm năng đạt được một thỏa thuận hòa bình trong cuộc đàm phán Paris đang diễn ra và sự đi lên của nền kinh tế Mỹ, Nixon đã dễ dàng đánh bại McGovern, một người theo chủ nghĩa hòa bình thẳng thắn, trong khi đảng của ông đang bị chia rẽ vì nhiều vấn đề, một trong số đó là quan điểm cực đoan của McGovern về cuộc chiến.

McGovern đã phát biểu trong chiến dịch tranh cử: “Nếu trở thành Tổng thống, tôi chỉ cần 24 giờ và một nét bút để chấm dứt mọi chiến dịch quân sự ở Đông Nam Á.” Ông tuyên bố sẽ rút toàn bộ quân Mỹ trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhậm chức, cho dù các tù binh chiến tranh Mỹ có được thả hay không. Đối với nhiều người Mỹ, bao gồm cả nhiều đảng viên Dân chủ, quan điểm của McGovern tương đương với việc đầu hàng hoàn toàn ở Đông Nam Á. Và vì quan điểm cực đoan này, đối với hầu hết cử tri, Nixon dường như là lựa chọn tốt hơn.

Trong các cuộc đua khác, Đảng Dân chủ đã mở rộng đa số trong Quốc hội, giành được thêm hai ghế ở Thượng viện. Gần như không được chú ý trong chiến dịch tranh cử tổng thống là vụ bắt giữ 5 người đàn ông có liên hệ với ủy ban tái tranh cử của Nixon, những người đã đột nhập vào trụ sở quốc gia của Đảng Dân chủ tại khu phức hợp Watergate ở Washington, D.C. Bê bối Watergate cuối cùng đã trở thành sự kiện huỷ hoại Nixon và buộc ông phải từ chức tổng thống vào tháng 8/1974.