21/12/1970: Tổng thống Nixon gặp Elvis Presley

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Nixon meets Elvis Presley, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1970, ngôi sao nhạc rock Elvis Presley đã được Tổng thống Richard M. Nixon chào đón tại Nhà Trắng. Chuyến thăm của Presley không chỉ là một cuộc gặp xã giao: Ông muốn gặp Nixon để đề xuất được phục vụ trong cuộc chiến chống ma túy của chính phủ.

Ba tuần trước đó, Presley, người muốn tách biệt bản thân khỏi mối liên hệ giữa nhạc rock-and-roll với việc sử dụng ma túy và phản văn hóa, đã gặp phó tổng thống của Nixon, Spiro Agnew, ở Palm Springs, California, và đề nghị sử dụng sức ảnh hưởng của mình để giúp quảng bá chiến dịch chống ma túy của chính quyền. Sau đó, vào ngày 20/12, Presley bay đến Washington, nhận phòng ở khách sạn bằng một cái tên giả. Ngày hôm sau, ông và hai vệ sĩ của mình tiến đến cổng Nhà Trắng, nơi Presley đưa cho người bảo vệ một lá thư viết tay.

Trong thư, Presley nói với Nixon rằng ông không có liên hệ hoặc đồng ý với “Văn hóa ma túy và các phần tử hippie,” những sinh viên biểu tình và nhóm “Báo đen,” những người mà ông tin là thù ghét nước Mỹ. Ông tuyên bố mình không muốn gì khác ngoài việc “giúp đỡ đất nước” và yêu cầu được bổ nhiệm làm “đại diện liên bang” (federal agent-at-large).

Người bảo vệ ngay lập tức nhận ra Presley, nhưng vẫn làm theo đúng quy trình và xin phép đưa ông vào Nhà Trắng. Rõ ràng Presley đã không bị khám xét trước khi được phép bước vào Nhà Trắng, bởi khi gặp Nixon, ông đã tặng tổng thống món quà là một khẩu súng lục Colt .45 thời Thế chiến 2. Hai người cùng chụp ảnh bắt tay nhau, Nixon trong bộ vest và cà vạt cổ điển, còn Elvis mặc quần nhung tím bó sát và áo sơ mi hở cổ có dây chuyền nạm đá quý, áo choàng nhung tím quàng qua vai, cùng một chiếc thắt lưng khổng lồ. Nixon và “Ông hoàng” đã trao đổi vui vẻ và đồng ý rằng “những người sử dụng ma túy là những kẻ cầm đầu làn sóng biểu tình của người Mỹ”. Presley một lần nữa nhắc lại mong muốn làm bất cứ điều gì có thể để giúp tác động đến giới trẻ và các nghệ sĩ đồng nghiệp, thuyết phục họ từ bỏ ma túy và tư tưởng chống Mỹ. Khi kết thúc cuộc gặp ngắn ngủi, Presley đã làm Nixon ngạc nhiên bằng một cái ôm.

Vào ngày 31/12, Nixon đã viết một bức thư cảm ơn gửi tới Presley vì món quà là khẩu súng lục và vì đã đến thăm ông tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông không nhắc đến đề xuất trợ giúp của Presley trong cuộc chiến chống ma túy. Những mâu thuẫn trong nội bộ chính quyền về ý tưởng nhận trợ giúp từ Presley đã được minh họa trong thư từ liên lạc của các trợ lý của Nixon vào thời điểm đó. Trong một bản ghi nhớ liên văn phòng của Nhà Trắng được viết vào sáng ngày 21/12, ngày Presley ngẫu hứng đến thăm Nhà Trắng, trợ lý của Nixon là Dwight Chapin đã gợi ý rằng Elvis không nên “được đưa đến gặp phó tổng thống” mà nên được giới thiệu trực tiếp với Nixon. Ông lưu ý thêm rằng nếu Nixon muốn gặp “những người trẻ thông minh bên ngoài Chính phủ, người đầu tiên ông nên gặp là Presley.” Một trợ lý khác H.R. Haldeman đáp lại “Chắc anh đang đùa.” Cuối cùng, Nixon chưa bao giờ đề nghị Elvis đảm nhiệm một vị trí chính thức trong cuộc chiến chống ma túy của chính quyền ông.

Presley chết vì suy tim vào năm 1977, và báo cáo của nhân viên điều tra cho biết là do “nguyên nhân không xác định”. Tuy nhiên, có rất nhiều suy đoán rằng cái chết của ông là do sự kết hợp gây chết người của nhiều loại thuốc kê đơn và chứng bệnh béo phì.