20/12/1957: Elvis Presley nhận giấy gọi nhập ngũ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Elvis Presley is drafted, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1957, khi đang nghỉ Lễ Giáng sinh tại Graceland, trong dinh thự mà ông mới mua ở Tennessee, ngôi sao nhạc rock-and-roll Elvis Presley đã nhận được thông báo nhập ngũ của Quân đội Mỹ.

Với phong cách trình diễn khêu gợi – một phóng viên gọi ông là “Elvis the Pelvis” (Elvis lắc hông) – sở hữu một bộ phim ăn khách, Love Me Tender, và hàng loạt đĩa đơn nổi tiếng, gồm Heartbreak Hotel, Blue Suede Shoes, Hound Dog Don’t Be Cruel, Presley đã trở thành một biểu tượng quốc gia, và là ngôi sao nhạc rock-and-roll chân chính đầu tiên trên thế giới, ngay từ cuối năm 1956.

Như John Lennon của The Beatles đã từng nhận xét, “Trước Elvis, chẳng có gì cả.” Một năm sau đó, khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, Presley đã nhận thông báo nhập ngũ trong hai năm. Người hâm mộ đã gửi hàng chục nghìn lá thư đến quân đội, yêu cầu miễn nhập ngũ cho ông, nhưng Elvis đã không được biệt đãi. Ngôi sao từng được hoãn nhập ngũ một lần – trong thời gian đó, ông đã quay xong bộ phim King Creole– trước khi trở thành binh nhì trong quân đội ở Memphis vào ngày 24/03/1958.

Sau thời gian huấn luyện cơ bản – và kỳ nghỉ phép khẩn cấp để gặp người mẹ yêu dấu, Gladys, trước khi bà qua đời vào tháng 8/1958 – Presley lên đường tới châu Âu trên tàu USS General Randall. Trong 18 tháng tiếp theo, ông phục vụ trong Đại đội D, Tiểu đoàn Xe tăng 32, Sư đoàn Thiết giáp số 3 ở Friedberg, Đức, nơi ông được thăng hàm lên trung sĩ. Trong thời gian phục vụ còn lại, ông đã sống trong một căn nhà ở Memphis, bên ngoài căn cứ quân đội, cùng với cha, bà của mình, và một số người bạn. Sau giờ làm việc ban ngày, Presley trở về nhà mỗi đêm, thường xuyên tổ chức các bữa tiệc và các buổi giao lưu ngẫu hứng. Tại một trong số những bữa tiệc này, một người bạn trong quân đội của Presley đã giới thiệu ông với Priscilla Beaulieu, 14 tuổi, người mà Elvis sẽ kết hôn vài năm sau đó.

Trong khi đó, quản lý của Presley, Đại tá Tom Parker, tiếp tục cho phát hành các đĩa đơn được thu âm trước khi Presley nhập ngũ, vừa thu về lợi nhuận, vừa duy trì độ nổi tiếng cho Presley.