02/01/1923: Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Albert Fall từ chức vì bê bối tham nhũng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Secretary Fall resigns in Teapot Dome scandal, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1923, Albert Fall, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mỹ, tuyên bố ông sẽ từ chức trước làn sóng phẫn nộ của công chúng về vụ bê bối Teapot Dome. Việc Fall từ chức, có hiệu lực hai tháng sau đó, đã làm sáng tỏ quan hệ tham nhũng giữa các nhà phát triển ở miền tây nước Mỹ và chính phủ liên bang.

Sinh ra ở Kentucky vào năm 1861, Albert Fall chuyển đến New Mexico vào năm 1887 vì các bác sĩ nói rằng không khí khô ráo của sa mạc sẽ giúp ông cải thiện sức khỏe. Fall đã làm việc chăm chỉ tại ngôi nhà mới của mình, nhanh chóng xây dựng một trang trại chăn nuôi lớn gần Las Cruces, đồng thời đầu tư vào khai thác bạc cũng như nhiều hoạt động kinh doanh khác. Vào đầu thế kỷ 20, Fall đã là một doanh nhân quyền lực và được kính trọng ở miền tây. Sau đó, ông sử dụng nguồn lực đáng kể của mình để giành được một ghế trong Thượng viện Mỹ khi New Mexico trở thành một tiểu bang vào năm 1912.

Tại Washington, D.C., Fall sớm phát hiện ra những “đặc quyền thú vị” của quyền lực. Ông đã có được một số đồng minh hùng mạnh, trong đó có Tổng thống Warren G. Harding, người đã bổ nhiệm ông làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ vào năm 1921. Trong chức vụ này, Fall chịu trách nhiệm quản lý các vùng đất rộng lớn ở miền tây để phục vụ lợi ích công. Thật không may, quan hệ thân thiết của Fall với các nhà phát triển miền tây đã khiến ông lạm dụng vị trí của mình. Lấy lý do đảm bảo nguồn cung dầu cho hải quân trong trường hợp chiến tranh, Fall đã cho quy hoạch một mỏ dầu lớn ở Wyoming, có tên gọi là Teapot Dome. Sau đó, ông bắt đầu bí mật ký hợp đồng cho thuê với các công ty dầu mỏ lớn ở miền tây để cho phép họ khai thác trữ lượng dầu.

Khi tin tức về các hợp đồng thuê bí mật này bị rò rỉ, Fall tuyên bố rằng ông ký chúng vì lợi ích tốt nhất của công chúng. Tuy nhiên, các cuộc điều tra sau đó đã đặt nghi vấn về tính chính trực của Fall, khi chúng tiết lộ rằng ông đã mất nhiều khoản đầu tư gần đây ở New Mexico và đang trên bờ vực phá sản. Tuyệt vọng muốn có tiền, Fall đã chấp nhận “khoản vay” khoảng 400.000 đô la từ chính những ông trùm dầu mỏ mà ông đã cho phép tiếp cận Teapot Dome, hai trong số họ là bạn cũ từ những ngày Fall còn làm trong ngành mỏ ở New Mexico. Fall nhấn mạnh rằng các khoản vay này không liên quan đến việc ông cấp hợp đồng thuê mỏ dầu Teapot Dome, nhưng các nhà bảo tồn thiên nhiên và các nhà cải cách chính phủ đã rất phẫn nộ. Họ lập luận rằng những xung đột lợi ích như vậy là không thể tránh khỏi khi các nhà phát triển miền tây được trao quyền kiểm soát các cơ quan liên bang chịu trách nhiệm quản lý tài nguyên thiên nhiên ở miền tây.

Bị buộc phải từ chức trong xấu hổ, Fall đã dành phần đời còn lại của mình để cố gắng gầy dựng lại khối tài sản và chuộc lại danh tiếng đã hoen ố của mình. Ông qua đời trong tình trạng cận nghèo vào năm 1944.