16/01/1936: “Tên điên Mặt Trăng” bị hành quyết

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “Moon Maniac” killer is executed, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1936, Albert Fish, có biệt danh là “Tên điên Mặt Trăng” (Moon Maniac), một trong những kẻ sát nhân khét tiếng và tàn bạo nhất nước Mỹ, đã bị hành quyết tại nhà tù Sing Sing ở New York. Cảnh sát nghi ngờ Fish đã sát hại tới 10 trẻ em và sau đó ăn thịt các nạn nhân. Khi bước lên ghế điện, Fish thậm chí còn tỏ vẻ háo hức, nói với lính canh rằng “Đây sẽ là sự kích thích tột độ, thứ duy nhất tôi chưa từng trải nghiệm.”

Fish bị hành quyết vì tội sát hại Grace Budd, một bé gái 10 tuổi. Năm 1928, tại căn nhà Wisteria Cottage ở hạt Westchester, New York, Fish đã bóp cổ cô bé rồi phân xác bằng một chiếc cưa. Sáu năm sau, Fish gửi cho mẹ của Budd một lá thư mô tả chi tiết việc sát hại nạn nhân, rồi sau đó nấu một món hầm từ thịt của cô bé và ăn nó trong suốt chín ngày. Lá thư đã giúp cảnh sát lần ra gã đàn ông 66 tuổi này.

Một bác sĩ tâm thần từng giám định Fish cho biết, “Không có hành vi lệch lạc nào mà hắn không thực hiện, và thực hiện thường xuyên.” Albert Fish bị ám ảnh với bạo dâm. Hắn bắt các con đánh mình bằng thanh khuấy sơn và lược chải tóc. Bọn trẻ cũng chứng kiến bố tự đánh mình bằng một chiếc mái chèo nạm đinh. Hắn còn tự đâm kim may vào người. Gần 30 chiếc kim đã được tìm thấy ở vùng háng của hắn sau khi hắn kể về chúng với bác sĩ tâm thần. Fish còn ăn phân của chính mình và tự làm mình bỏng bằng bàn ủi nóng và thanh chọc lò nung.

Đáng sợ nhất, Fish bị ám ảnh với việc ăn thịt người. Hắn luôn mang theo những tài liệu về hành vi này trong túi. Khi bị bắt, Fish thú nhận đã giết nhiều đứa trẻ khác và ăn thịt chúng. Dù hầu hết mọi người đều đồng ý rằng hắn bị điên, bao gồm cả bồi thẩm đoàn quyết định số phận của hắn, nhưng hắn vẫn bị tuyên án tử hình. Lời cuối cùng của hắn là một mảnh giấy viết tay đầy những lời tục tĩu kinh tởm.