06/07/1946: George “Bugs” Moran bị bắt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: George “Bugs” Moran is arrested, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1946, các đặc vụ FBI đã bắt giữ George “Bugs” Moran, cùng với hai đồng phạm Virgil Summers và Albert Fouts, ở Kentucky. Từng là một trong những ông trùm băng đảng quyền lực nhất nước Mỹ, nhưng vào thời điểm bị bắt, Moran chỉ còn thực hiện những vụ cướp ngân hàng nhỏ. Hắn chết trong tù 11 năm sau đó.

“Sự nghiệp tội phạm” của Bugs Moran đã sa sút đột ngột sau Thảm sát Ngày Thánh Valentine khét tiếng năm 1929, trong đó các tay súng hàng đầu của ông trùm bị tay sai của đối thủ Al Capone tàn sát. (Thù hằn giữa hai bên đã bắt đầu sau khi người của Capone giết chết bạn và cố vấn của Moran, Deanie O’Banion, vào năm 1924.) Moran, người thoát chết chỉ trong gang tấc, rõ ràng đã rất lo sợ khi được các phóng viên phỏng vấn vài ngày sau đó. Hắn hét vào mặt họ, “Chỉ có Capone mới giết người như vậy!”

Al “Scarface” Capone đã thiết lập chứng cứ ngoại phạm của mình bằng cách đi nghỉ ở Florida vào thời điểm xảy ra Thảm sát Ngày Thánh Valentine. Ngồi bên hồ bơi, hắn chế giễu Moran, cười khỉnh và nói với các phóng viên, “Kẻ duy nhất giết người như vậy là Bugs Moran.” Sau đó, trong khi Capone đang thụ án vì tội trốn thuế, Moran có lẽ đã trả thù bằng cách giết Jack McGurn, một trong những kẻ đã thực hiện vụ thảm sát.

Một bản án về tội cướp ngân hàng cuối cùng đã đưa Moran vào nhà tù liên bang Leavenworth. Hắn được trả tự do vào năm 1956, nhưng sau đó bị bắt lại vì một vụ cướp ngân hàng trước đó. Hắn chết trong tù vì bệnh ung thư phổi vào ngày 2/2/1957.