18/01/1862: Tổng thống John Tyler qua đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President John Tyler dies, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1862, cựu Tổng thống Mỹ kiêm nghị sĩ Hợp bang miền Nam John Tyler đã qua đời ở tuổi 71 tại Richmond, Virginia.

Sinh năm 1790 tại Virginia, Tyler từng là nghị sĩ và thống đốc ở quê nhà trước khi đắc cử Thượng nghị sĩ Liên bang. Là một thành viên của Đảng Whig, Tyler trở thành Phó Tổng thống thứ 10 của nước Mỹ vào tháng 3/1841. Chỉ trong vòng một tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống William Henry Harrison qua đời, và Tyler bất ngờ trở thành người kế nhiệm ông. Thành tựu chính trong nhiệm kỳ của ông là việc Texas gia nhập Liên bang vào năm 1845.

Sau khi nhiệm kỳ Tổng thống kết thúc vào năm 1845, Tyler về hưu tại trang trại Sherwood Forest ở Virginia. Các cư dân Virginia đã mời cựu chính trị gia 70 tuổi trở thành lãnh đạo Hội nghị Hòa bình (Peace Convention) vào mùa đông năm 1860-1861, cố gắng thương lượng một thỏa hiệp với Đảng Cộng hòa ở miền Bắc, nhằm ngăn chặn nội chiến. Nỗ lực này cuối cùng thất bại, vì Đảng Cộng hòa không sẵn sàng chấp nhận bất kỳ đề xuất nào bảo vệ chế độ nô lệ ở các vùng lãnh thổ phía Tây. Tyler sau đó trở thành đại biểu tham dự Hội nghị Ly khai (Secession Convention), rồi trở thành thành viên Quốc hội Lâm thời của Hợp bang Miền Nam. Ông cho rằng chiến thắng là điều không thể đối với phe Hợp bang, nhưng vẫn đề nghị gửi kỵ binh đến Washington, D.C. trước khi quân đội Liên minh Miền Bắc có mặt.

Tyler được bầu vào Quốc hội thường trực của Hợp bang, nhưng đã qua đời trước khi có thể nhậm chức. Ông được người vợ thứ hai, Julia, và 11 trong 15 người con của mình đưa tang. Cựu Tổng thống được chôn cất tại Nghĩa trang Hollywood ở Richmond.